จี้งดขายเหล้ารอบโรงงาน24ชม.

ร้อง “รมว.อุตสาหกรรม” หนุนกฎหมายลูก ตามพ.ร.บ.คุมน้ำเมา ห้ามดื่ม ห้ามขาย ในโรงงาน 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายจะเด็จ เชาวน์วิไล  ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า  ทางมูลนิธิฯ พร้อมด้วย กลุ่มผู้ใช้แรงงาน จากเครือข่ายโรงงานสีขาว ลด ละ เลิก เหล้า  และเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นพ.วรรณรัตน์   ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ  เพื่อเรียกร้องให้สนับสนุนกฎหมายลูก ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551  ที่ห้ามสถานประกอบการขายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งปรับมาตรฐานอุตสาหกรรม(ISO) เพิ่มเงื่อนไขไม่ดื่มไม่ขาย
         
นายจะเด็จ  กล่าวว่า ภาคประชาชนได้เฝ้าระวังและติดตามปัญหาการดื่มสุราในกลุ่มผู้ใช้แรงงานมาโดยตลอด

 
จึงต้องการผลักดันให้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  พ.ศ. 2551  เกิดการครอบคลุมเพื่อป้องกันปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน  จึงขอเสนอข้อเรียกร้องเพื่อให้กระทรวงอุตสาหกรรมนำไปพิจารณา 3 ข้อ คือ  1. ในฐานะที่ท่านเป็นคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ  ขอให้ท่านสนับสนุนนโยบายที่เป็นประโยชน์ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยรวม ให้มีผลบังคับใช้ในรัฐบาลนี้ เช่น การจัดโซนนิ่งร้านเหล้ารอบสถานศึกษา  การควบคุมเหล้าปั่น   รวมถึงการห้ามดื่มบนท้ายรถหรือท้ายกระบะ เป็นต้น ข้อ2.ขอให้ผลักดันนโยบายให้สถานประกอบการอุตสาหกรรมเป็นเขตห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ตลอด 24 ชั่วโมง โดยอาจกำหนดข้อยกเว้นต่างๆไว้ เช่นดื่มได้เฉพาะที่พักส่วนบุคคลเป็นต้น  และ3.ในระหว่างรอมาตรการห้ามขายห้ามดื่ม ขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมพัฒนาเกณฑ์สำหรับการกำหนดมาตรฐานของโรงงานอุตสาหกรรม ในด้านต่าง ๆ โดยมีเงื่อนไขเชิงบวกจูงใจ  ให้โรงงานอุตสาหกรรมเป็นเขตห้ามดื่มห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

ด้าน นพ.วรรณรัตน์  กล่าวภายหลังรับข้อเสนอจากเครือข่ายฯว่า  เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และรับปากว่าจะผลักดันทั้ง 3 มาตรการที่เสนอมาอย่างเต็มที่
 
เพราะสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงฯที่ต้องการขับเคลื่อนให้โรงงานอุตสาหกรรมเป็นโรงงานสีเขียว อาทิ มลพิษ การใช้พลังงานสะอาด การส่งเสริมสวัสดิภาพของผู้ใช้แรงงาน รวมไปถึงไม่ให้มีการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และติดยาเสพติดภายในบริเวณโรงงาน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์