โลกตะลึง-นร.ไทยแต่งนาซีพาเหรด

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลีเมล์รายงานว่า นักเรียนหญิงของโรงเรียนพระหฤทัย จังหวัดเชียงใหม่

ได้สร้างความประหลาดใจและตื่นตะลึงให้กับบรรดาผู้พบเห็น หลังจากที่นักเรียนอีกกลุ่มหนึ่ง เดินเข้ามาสู่ประตูโรงเรียนในชุดแบบนาซีเต็มยศ และตามด้วยธงสวัสดิกะขนาดใหญ่ ทำให้ครูและชาวต่างชาติที่ได้พบเห็นเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก

เหตุการณ์เริ่มขึ้น เมื่อเชียร์ลีดเดอร์หญิงที่แต่งกายเลียนแบบ"อดอล์ฟ ฮิตเลอร์"ผู้นำพรรคนาซีของเยอรมนี เดินเข้าสู่ประตูโรงเรียน
 
ก่อนที่จะตามมาด้วยนักเรียนหญิงอีกกลุ่มที่เดินเรียงแถว โดยแต่งกายในชุดเครื่องแบบ "SS" หรือทหารของกองทัพนาซี พร้อมพกปืนพลาสติก การกระทำดังกล่าวสร้างความสับสนให้แก่ชาวต่างชาติ เมื่อเห็นได้ชัดว่าครูไทยที่โรงเรียนดังกล่าวไม่เข้าใจว่าการแต่งกายและใช้สัญลักษณ์นาซีมีความหมายอย่างไร

ทั้งนี้ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" เป็นผู้นำพรรคนาซีของเยอรมนี และฝ่ายอักษะในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และมีบทบาทในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวจำนวนกว่า 11 ล้านคน

ครูชาวต่างชาติคนหนึ่งเปิดเผยว่า มันเป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก โดยปกติแล้วในงานวันกีฬาสี นักเรียนก็จะแต่งชุดแฟนซี และมักจะปิดปากเงียบในสิ่งที่พวกเขาเตรียมมาโชว์ ก่อนหน้างานนี้ไม่มีใครเห็นสัญลักษณ์สวัสดิกะในโรงเรียนมาก่อนงานครั้งนี้ แต่เมื่อเหล่านักเรียนหญิงในชุดนาซีเดินเข้ามาในโรงเรียน เขาพยายามบอกครูไทยว่านี่เป็นสิ่งที่ไม่สมควร แต่พวกเขากลับไม่เข้าใจว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ถูกต้องอย่างไร

ขณะที่วันนี้ (27 ก.ย.) ตัวแทนจากสถานกงสุลประเทศอังกฤษ สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ประจำเชียงใหม่
 
ได้เดินทางมายังโรงเรียนพระหฤทัย เพื่อแสดงการคัดค้านด้วยกับการกระทำดังกล่าว และเรียกร้องต่อครูผู้สอนให้เพิ่มหลักสูตรเรื่องประวัติศาสตร์สมัยใหม่และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เข้าไปในบทเรียน ก่อนที่จะเดินทางกลับ หลังจากโรงเรียนได้กล่าวชี้แจงว่า การกระทำดังกล่าวมิได้ตั้งใจให้มีเจตนาร้าย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยในปี 2007 นักเรียนกว่า 200 คน จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ได้แต่งกายในชุดทหารนาซีในงานกีฬาสีภาคฤดูร้อน พร้อมทั้งเปล่งเสียงว่า "ซีก ไฮล์" และทำท่ายกมือ เพื่อเป็นการคารวะผู้นำฮิตเลอร์

ด้านผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวในขณะนั้น ต้องทำการขอโทษไปยังศูนย์ไซมอน วีเซนธฮาล ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์รำลึกการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ตั้งอยู่ในลอส แองเจลิส


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์