กมธ.เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศฯ เรียกรองผู้ว่าฯกทม.แจงซีซีทีวี



กมธ.เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศฯ เรียกรองผู้ว่าฯกทม.แจงซีซีทีวี

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่อาคารรัฐสภา 2 นายโสภณ ศรีมาเหล็ก ส.ว.น่าน ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาและติดตาม ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารเพื่อความปลอดภัยของบ้านเมือง ในคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา มีวาระพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีการติดกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) เปล่า ในพื้นที่ กทม. ได้เชิญนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ กทม. เข้าชี้แจง


นายธีระชนกล่าวชี้แจงว่า การจัดซื้อกล้องซีซีทีวีของ กทม.นั้นโปร่งใส ทุกหน่วยงานสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ ส่วนประเด็นที่ปรากฏเป็นข่าวปัจจุบันนั้น ตนเข้าใจว่ามีความพยายามโยงเป็นเรื่องการเมือง เพราะใกล้ถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แล้ว อย่างไรก็ตาม ประเด็นการเมืองนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้กำชับให้ฝ่ายข้าราชการประจำ และ กทม. งดการตอบโต้ เพียงแต่ให้ชี้แจงในข้อเท็จจริงเท่านั้น ทั้งนี้ ยอมรับว่า กทม.ได้ติดตั้งกล้องดัมมี่จริง แต่ขณะนี้เหลือเพียง 500 ตัว ส่วนสาเหตุที่ กทม.ต้องมีกล้องดัมมี่ เพราะก่อนหน้านี้มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณในการจัดซื้อ จึงต้องจัดซื้อกล้องดัมมี่ ในราคาตัวละ 1,000 บาทมาติดตั้ง เพื่อป้องปรามอีกทั้งในการชุมนุมทางการเมืองช่วงที่ผ่านมามีการทำลายกล้องซีซีทีวีไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 33 ล้านบาท


นายธีระชนกล่าวอีกว่า หลังที่ปรากฏเป็นประเด็นในเว็บไซต์ พันทิป ทาง กทม.ได้เชิญกลุ่มที่โพสต์ข้อความมารับฟังข้อเท็จจริง อีกทั้ง กทม.ได้ติดตามบุคคลที่เป็นผู้ถ่ายรูปกล้องซีซีทีวี ดัมมี่มาด้วย


ทั้งนี้ นายสุรศักดิ์ อำนวยวิทย์ ที่ปรึกษา กรรมาธิการได้สอบถามถึงความสำคัญของการติดตั้งกล้องดัมมี่ ที่ยังไม่มีกล้องจริงมาทดแทน ซึ่งนายธีระชนตอบคำถามว่า ในการติดตั้งกล้องจริงแทนกล้องดัมมี่นั้น ผู้บริหาร กทม. ได้มอบหมายให้ข้าราชการประจำ อาทิ ปลัด กทม. และผู้อำนวยการสำนักงานการจราจรและขนส่ง (สจส.) เป็นผู้ไปพิจารณาบนเงื่อนไขสัญญา และกระบวนการตรวจสอบที่เข้มข้น ทั้งนี้ ยืนยันว่าในสมัยผู้ว่าฯกทม. คนปัจจุบันไม่ได้มีการติดตั้งกล้องดัมมี่อีก และในโครงการระยะต่อไปที่จะติดตั้งกล้องซีซีทีวีในพื้นที่ กทม. ครบ 20,000 ตัวนั้นกล้องจะเป็นกล้องจริงทั้งหมด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์