ทลายบุกจับโรงงานอาหารเจปลอมย่านสุขสวัสดิ์

เมื่อวันที่ 26 กันยายน นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย
 
พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) และ พ.ต.อ.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รอง ผบก. ปคบ. ร่วมกันแถลงข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างอาหารเจในท้องตลาด อีกทั้งได้รับเรื่องร้องเรียนจากชมรมเจแห่งประเทศไทย ให้ตรวจสอบสถานที่ผลิตและจำหน่ายอาหารเจที่สงสัยว่ามีการลักลอบผสมเนื้อสัตว์ ทาง อย.จึงได้สุ่มซื้อผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าผสมเนื้อสัตว์จากสถานที่จำหน่ายหลายแห่ง พบว่ามีดีเอ็นเอจำเพาะของเนื้อสัตว์ในอาหารเจ 8 รายการ ได้แก่ ทอดมันเจ, ผลิตภัณฑ์อาหารเต้าหู้สามเหลี่ยมเจฉลากระบุเต้าหู้สามเหลี่ยมเจ, แร็กเกต ปูอัดเจ, ผลิตภัณฑ์อาหารลักษณะเหมือนไส้กรอก ฉลากระบุจูเนียร์เจ, ผลิตภัณฑ์อาหารลักษณะเหมือนเต้าหู้ปลา ฉลากระบุลูกชิ้นเต๋าเจ, ผลิตภัณฑ์อาหารลักษณะคล้ายก้ามปู ฉลากระบุก้ามปูเจ, ผลิตภัณฑ์อาหารลักษณะคล้ายเนื้อกุ้ง ฉลากระบุกุ้งเล็กเจ และผลิตภัณฑ์อาหารลักษณะคล้ายลูกชิ้น ฉลากระบุลูกชิ้นผักเจ ซึ่งอาหารเจ ทั้ง 8 รายการนี้ ผลวิเคราะห์ส่วนใหญ่พบดีเอ็นเอจำเพาะของปลา ปลาหมึก กุ้ง หรือไก่


หลังจากนั้นทาง อย.ได้ประสาน บก.ปคบ. สืบสวนหาข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่ามีสถานที่จำหน่ายอยู่ในย่านสุขสวัสดิ์

จึงนำหมายเข้าตรวจค้นสถานที่จำหน่าย เลขที่ 6/16 ซอยสุขสวัสดิ์ 2 ถนนสุขสวัสดิ์ แขวงจอมทอง เขตจอมทอง กรุงเทพฯ พบเป็นโรงงานขนาดใหญ่ผลิตอาหาร จากการตรวจค้นพบอาหารเจไม่ถูกต้องตามกฎหมายอยู่ในตู้แช่และตู้คอนเทนเนอร์ ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้ 1.อาหารเจที่เคยมีประวัติตรวจพบดีเอ็นเอจำเพาะของเนื้อสัตว์ 8 รายการ 2.อาหารเจที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง 30 รายการ เช่น หมูแผ่นเจ, ปลาห่อสาหร่าย, หมูแดง, ลูกชิ้นเห็ด, ยอเห็ดหอม เป็นต้น ทางเจ้าหน้าที่จึงอายัดของกลางทั้งหมดรวมมูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท พร้อมเก็บตัวอย่างอาหารเจดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นพ.นรังสันต์กล่าวว่า ประชาชนที่มีจิตกุศลต้องการสร้างบุญในการบริโภคอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ ล้วนต้องการงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์

จึงขอเตือนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายอาหารเจทุกรายขอให้มีจริยธรรมในการประกอบการ สำหรับผู้บริโภค อย. จะพยายามทุกวิถีทางไม่ให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวง และ อย.จะตรวจสอบแหล่งผลิตและจำหน่ายอาหารเจอย่างเข้มงวดทุกปี หากพบเห็นการผลิตการจำหน่ายอาหารเจจากแหล่งต่างๆ ที่น่าสงสัยว่าจะมีดีเอ็นเอเนื้อสัตว์ปลอมปน ขอโปรดแจ้งมายังสายด่วน อย. โทร.1556 หรือร้องเรียนที่ บก.ปคบ. ตู้ปณ. 459 ปณศ. สามเสนใน พญาไท กทม. 10400 เพื่อ อย.และ บก.ปคบ. จะได้ติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดรวมทั้งลงโทษสถานหนักแก่ผู้กระทำผิดกฎหมายต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์