แค่ข่าวลือเขื่อนป่าสักฯแตก ยืนยันตัวเขื่อนแข็งแรง

กรมชลฯออกโรงแจงเป็นแค่ข่าวลือเขื่อนป่าสักฯแตก ยืนยันตัวเขื่อนแข็งแรง เตือนประชาชนสระบุรี อยุธยา รับมือระดับน้ำขึ้นสูง

 วันนี้(26 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 4,254 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  มีปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท 3,697 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ซึ่งมีระดับน้ำเหนือเขื่อน สูงกว่าระดับตลิ่ง 1 เมตร  ส่วนที่อ.บางไทร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,213 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 43 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 90 เซนติเมตร

ทั้งนี้ปริมาณที่สูงขึ้นเนื่องจากยังคงมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นจำนวนมาก

ส่งผลให้เขื่อนป่าสักฯมีปริมาณน้ำเต็มความจุของอ่างเก็บน้ำ โดยขณะนี้มีปริมาณในอ่างฯ จำนวน 1,035 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 130 ของความจุอ่างฯทั้งหมด ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำจำนวนมากไหลล้นเขื่อนลงไปเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำป่าสักเป็นบริเวณกว้าง และเตรียมพร้อมที่จะรับปริมาณฝนที่จะตกหนักลงมาอีกตลอดในช่วงสัปดาห์นี้เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์จะมีพายุเข้ามามีอธิพลต่อประเทศไทยอีก 3ลูก ซึ่งมีความจำเป็นที่จะเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนป่าสักฯในช่วงน้ำทะเลไม่หนุนสูง จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่จะทำการพร่องน้ำออกจากเขื่อน เพื่อให้มีพื้นที่รองรับปริมาณน้ำที่จะไหลหลากลงมาอีก

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำในแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่ด้านท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลงมา ในเขตจังหวัดสระบุรีและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำจะยังคงเพิ่มสูงขึ้น จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสักในเขตจังหวัดสระบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาด้วย

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ขอยืนยันว่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ถึงแม้ว่าจะรับน้ำจนเกินความจุที่สามารถเก็บกักได้ก็ตาม
 
แต่ตัวเขื่อนและอาคารประกอบ ยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี และยังสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากกรมชลประทาน ได้มีการตรวจวัดพฤติกรรมและความปลอดภัยเขื่อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความมั่นใจและเชื่อมั่นว่า เขื่อนจะไม่มีการพังทลายลงมาตามที่เป็นข่าวลือแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์