ตู้แดงเวอร์ชั่นใหม่รับร้องทุกข์-ยา


ตู้แดง...เวอร์ชั่นใหม่ รับร้องทุกข์-ยาเสพติด : สารพันตำรวจ โดยโต๊ะรายงานพิเศษ

เกิดคดีอะไรร้ายแรงขึ้นในมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยหรือเปล่า? ตำรวจเกือบ 2,000 นายมารวมตัวกันเต็มหอประชุมไปหมด จึงรีบเข้าไปสอดแนมทันที จึงถึง "บางอ้อ" (ฮา) แค่มายืมสถานที่จัดงาน "มอบนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และเปิดโครงการตู้แดงรับแจ้งเบาะแสยาเสพติดและอาชญากรรม กองบังคับการตำรวจนครบาล 1" ภายใต้การนำของ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 หรือ "ผู้การแต้ม" นั่นเอง


"เดือนพฤศจิกายนนี้ นายดาบอายุ 52 ปีขึ้นไป จะกลายเป็นนายร้อยทุกคน ภรรยาทุกคนก็จะกลายเป็นคุณนายแล้ว...แต่ถ้าเป็นนายร้อยแล้วไม่ทำงาน โดนโทษหนักกว่าเดิมแน่" ผู้การแต้มคว้าไมโครโฟนโปรยยาหอมปล่อยมุก เรียกเสียงฮือฮา-ปรบมือกึกก้องหอประชุม

           
ก่อนเปิดตัวโครงการ "ตู้แดงรับแจ้งเบาะแสยาเสพติดและอาชญากรรม" เป็นตู้แดงเวอร์ชั่นใหม่ เปลี่ยน "สายตรวจ" ให้ทำหน้าที่คล้าย "บุรุษไปรษณีย์" คอยตรวจรับเรื่องราวร้องทุกข์ แจ้งเบาะแส ที่ประชาชนนำมาหยอดไว้ในตู้แดงด้วย

           
"ตู้แดงเวอร์ชั่นใหม่นั้น คิดว่าประชาชนสะดวกในการส่งจดหมายมาหาเรามากขึ้น ข้อมูลจะถึงมือเราเร็วกว่า" พล.ต.ต.วิชัยบอกถึงข้อดีของตู้แดงเวอร์ชั่นใหม่

            
สำหรับ "ตู้แดงเวอร์ชั่นใหม่" มีนำร่องใน 2 สน.คือ สน.ห้วยขวาง และ สน.พญาไท แต่ภายใน 10 วันนี้ ตู้แดงเวอร์ชั่นใหม่จะถูกนำไปติดตั้งแทนตู้แดงเก่าจนครบ 1,000 จุด

           
ก่อนเข้าสู่พิธีการมอบนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติด...มีการนำผู้ต้องหาน้องใหม่ในคดียาเสพติดขึ้นมาพูดเป็นอุทาหรณ์บทเวที ซึ่งยอมรับว่าติดยาเสพติดมากว่า 8 ปี พอติดยาเสพติดแล้วก็ไปก่ออาชญากรรมหลายอย่าง เพื่อต้องการนำเงินมาซื้อยาเสพติด  

          
 "สาเหตุหลายอย่างเกิดเพราะยาเสพติด ตอนนี้กรรมตามทันผมแล้ว หวังว่านโยบายปราบปรามยาเสพติดครั้งนี้จะได้ผล ขอให้จับกันให้เยอะๆ แล้วมันจะหมดไปเอง" พลันที่ผู้ต้องหายาเสพติดพูดจบ เสียงปรบมือก็ดังขึ้น

          
 "แหนะ...ยังมีคนปรบมือให้อีก (ฮา)" ผู้การแต้มแอบแซวลูกน้อง ก่อนมอบนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติด 4 ข้อ

           
"ยาเสพติดที่เป็นนโยบายเร่งด่วน เป็นบ่อเกิดของอาชญากรรมทุกประเภท อันดับแรกต้องปราบปรามผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างจริงจัง ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเสพจับขยายผล รายใหญ่ รายย่อย สารตั้งต้น 2.ยับยั้งการแพร่ระบาดลงไปในชุมชน สถานศึกษา ผู้กำกับการแต่ละสถานี ต้องไปคิดว่าจะทำอย่างไร ลงไปในชุมชน โดยส่วนตัวแล้วยังชื่นชม บก.น.3 ที่ลงไปในชุมชนแล้วได้ผล 3.ตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และ 4.ให้ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ส่วน "ตู้แดง" ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการให้ประชาชนมีส่วนร่วม" ผู้การแต้มมอบนโยบาย ก่อนให้รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 หมุนเวียนกันขึ้นไปมอบนโยบายในด้านต่างๆ ว่าจะทำอะไรกันบ้าง

           
"วันนี้ตำรวจ บก.น.1 จำนวน 1,800 นาย และคนในชุมชน กำลังประกาศธงรบกับยาเสพติด ขอให้เรามาร่วมมือร่วมใจกัน แม้ว่าจะยังไม่เห็นผลทันที แต่เป็นการปลุกจิตสำนึก และไม่ให้การสนับสนุน...ไปปัดกวาดบ้านให้สะอาด ถ้าเมียเล่นไพ่ก็ช่วยเตือนด้วย เป็นตำรวจอย่าอยู่เฉยๆ เรียกศรัทธาของตำรวจกลับคืนมาให้ได้" พล.ต.ต.วิชัยกล่าวปิดท้าย 
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์