หวั่น300บาทล่ม!ปล่อยกู้หมื่นล.ล่อSME

เมื่อวันที่  21 ก.ย. แหล่งข่าวจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า

ในการประชุมบอร์ด สปส. เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมาได้มีการเสนอขออนุมัติงบลงทุนเพื่อสังคมวงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อปล่อยกู้แก่สถานประกอบการผ่านธนาคารพาณิชย์ โดย สปส.ขอดอกเบี้ยจากธนาคาร 1% และธนาคารเอาไปปล่อยกู้ต่อในอัตราดอกเบี้ย 2.5% โดยการปล่อยกู้ดังกล่าวมีเงื่อนไขว่าสถานประกอบการต้องรักษาสภาพการจ้างงานหรือห้ามเลิกจ้างลูกจ้างรวมทั้งต้องมีการพัฒนาฝีมือแรงงานด้วยจึงจะได้รับการพิจารณา ส่วนวงเงินที่จะปล่อยกู้นั้นให้ขึ้นอยู่กับขนาดของกิจการของสถานประกอบการ อย่างไรก็ตามที่ประชุมบอร์ด สปส. ยังไม่ได้อนุมัติ เนื่องจากมองว่าเป็นภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมากกว่า
   
นายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการ สปส.กล่าวว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาสภาพคล่องและสภาพการจ้างงานของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ทั้งนี้จะนำเรื่องเสนอให้บอร์ด สปส.ชุดใหม่พิจารณาอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของสำนักงานประกันสังคมระบุว่า ปัจจุบันมีสถานประกอบการที่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี)

ในระบบประกันสังคมกว่า 3 ล้านแห่ง หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60 ของสถานประกอบการทั้งหมด ขณะที่ตัวเลขลูกจ้างที่จะได้รับผลกระทบจากนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท มีประมาณ 1 ล้านคน ด้วยเหตุนี้กระทรวงแรงงานจึงได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีด้วยการลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เหลือ 23% ในปี 2555 มาตรการลดค่าน้ำค่าไฟ การเปิดโอกาสให้นายจ้างลดหย่อนภาษี 2 เท่าตาม พ.ร.บ.พัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 หากนำลูกจ้างมาพัฒนาฝีมือแรงงาน

นอกจากนี้ยังได้จัดการอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมแรงงานก่อนเข้าทำงาน เพื่อรับค่าจ้าง 300 บาทโดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบได้แก่

กลุ่มที่1แรงงานเข้าใหม่ตั้งเป้าหมายไว้ 60,000 คน ใช้เวลาอบรม 15 วัน ค่าใช้จ่าย 2,200 บาทต่อคนและค่าบริหาร 200 บาท กลุ่มที่ 2 แรงงานเก่าในสถานประกอบการแต่ได้รับค่าจ้างไม่ถึง 300 บาท ตั้งเป้าไว้ 240,000 คน ใช้เวลาอบรม 5 วัน ค่าใช้จ่าย 1,000 บาทต่อคน ขณะที่มาตรการช่วยเหลือลูกจ้างนั้น กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้เสนอของบประมาณเพิ่มเติม 200 ล้านบาทเข้ากองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเพื่อไว้ใช้จ่ายชดเชยให้กับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง อย่างไรก็ตามมาตรการที่เสนอมานั้นก็ยังไม่เป็นที่ถูกใจนายจ้างในกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีที่ต้องแบกรับภาระเพิ่มจากการขึ้นค่าจ้าง ทำให้ล่าสุดกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมเสนอเรื่องการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวจะมีการเสนอเข้าบอร์ด สปส.อีกครั้งวันที่ 27 ก.ย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์