ธปท.หนุนปล่อยสินเชื่อบ้านหลังแรก-รถยนต์คันแรก

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายเสถียรภาพสถาบันการเงิน กล่าวว่า
 
โครงการรถยนต์คันแรก และการลดหย่อนภาษีสำหรับบ้านหลังแรกของรัฐบาลเพื่อลดภาระในการซื้อรถยนต์ และบ้านหลังแรก มองว่าในส่วนของการผ่อนชำระเพื่อซื้อรถยนต์คันแรก จะทำให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากในช่วงที่ผ่านมา สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ขยายตัวในระดับสูงที่สุด ในสินเชื่ออุปโภคบริโภค ดังนั้น ธปท. ต้องติดตามดูการขยายตัวของสินเชื่อรถยนต์ดังกล่าว โดยคาดว่าธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อจะพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันไม่ให้สินเชื่อเกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จากโครงการดังกล่าว

ธปท. มองว่าการสนับสนุนให้คนมีบ้านมีรถ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย 

แต่จะต้องดูกลุ่มคนให้เหมาะสมถึงจะได้รับประโยชน์จริง และต้องคำนึงด้วยว่าเงินที่ช่วยชดเชยเป็นเงินมาจากภาษีของประชาชน  ส่วนกรณีโครงการบ้านหลังแรก ถือเป็นเรื่องดีที่ต้องดูว่า ช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อยได้จริงหรือไม่ สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยนั้น ตามปกติเป็นสินเชื่อที่มีหนี้เสียไม่สูงมากนักในขณะนี้

สำหรับการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อบ้านจากโครงการบ้านหลังแรก คาดว่าธนาคารที่ได้รับประโยชน์จากสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น จะเป็นธนาคารของรัฐมากกว่าธนาคารพาณิชย์  ซึ่งได้แข่งขันในเรื่องสินเชื่อที่อยู่อาศัยบ้างแล้ว.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์