พายุโรคีถล่มญี่ปุ่นเสียชีวิต4ราย

พายุ 'โรคี' พัดกระหน่ำญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน คาดมุ่งหน้าสู่ที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิม่า ไดอิชิ

พายุไต้ฝุ่นโรคี กำลังพัดกระหน่ำพื้นที่ประสบภัยในญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คน และนับเป็นภัยพิบัติล่าสุดที่เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึงเดือน หลังพายุไต้ฝุ่นตาลัส พัดกระหน่ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 คน ประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน ได้รับคำเตือนในเบื้องต้นให้อพยพออกจากบ้านเรือน เนื่องจากความวิตกว่า อิทธิพลของพายุโรคีที่ทำให้เกิดฝนตกหนัก จะทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง 
 
พายุโรคี พัดกระหน่ำญี่ปุ่นภายในเวลาไม่กี่เดือน
 
หลังจากเพิ่งเผชิญภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อเดือนมีนาคม จนเกิดวิกฤติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิม่า ทางการระบุว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ศพ ทางภาคกลางและตะวันตกของประเทศ ส่วนที่จังหวัดกิฟุ มีผู้สูญหาย 2 คนรวมทั้งเด็กชายคนหนึ่งที่หายตัวในระหว่างเดินทางจากโรงเรียนประถมกลับไปบ้าน

ทางการได้พยายามประกาศเตือนภัยประชาชนทั่วประเทศ แต่ไม่แน่ชัดว่าจะมีคนปฏิบัติตามหรือไม่  บริษัทโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของโลก

ได้ปิดโรงงาน 11 แห่ง จากทั้งหมด 15แห่งในญี่ปุ่น เป็นการชั่วคราว เนื่องจากตั้งอยู่ในเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุ โดยคาดว่าโรงงานทั้งหมดที่อยู่ในเส้นทางของพายุ อยู่ที่จังหวัดไอจิ ทางภาคกลางของประเทศ

         
เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศคาดว่า พายุโรคีจะสร้างความเสียหายซ้ำเติมให้ญี่ปุ่น ที่เผชิญภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี

โดยเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ได้เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ ทำให้ประชาชน 2 หมื่นคน เสียชีวิตหรือสูญหาย และสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ชายฝั่งเป็นระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร ทำลายชุมชนหลายแห่งชนพังพินาศ และทำให้เศรษฐกิจยับเยินเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์

         
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิม่า ไดอิชิ ต้องเผชิญหายนะหลังระบบหล่อเย็นไม่ทำงาน เพราะถูกคลื่นยักษ์ซัดกระหน่ำ
 
ทำให้สารกัมมันตรังสีรั่วเข้าสู่อากาศ , ทะเลและห่วงโซ่อาหาร จนเกิดเป็นมหันตภัยนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงที่สุดของโลก นับตั้งแต่เกิดระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล และล่าสุด เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ พายุไต้ฝุ่นตาลัส ได้พัดกระหน่ำพื้นที่ภาคกลาง กลายเป็นภัยพิบัติจากพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 30 ปี ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตราว 100 คน

         
อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโรคี ทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันและดินถล่ม สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน
 
สถานีโทรทัศน์ได้แพร่ภาพประชาชนต้องเดินลุยน้ำที่สูงถึงเข่า ตามถนนหลายสาย ทางด่วนหลายสายถูกปิด เที่ยวบินมากกว่า 200 เที่ยว ถูกยกเลิกในวันนี้ และเมื่อช่วงเที่ยงวันของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น พายุไต้ฝุ่นโรคี ได้เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเมืองฮามามัทสึ ในจังหวัดชิสุโอกะ ประมาณ 120 กิโลเมตร ด้วยความแรงลม 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
 
คาดว่า พายุจะพัดเข้าพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงบ่ายและเป็นไปได้ว่าจะบ่ายหน้าไปยังที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิม่า ไดอิชิ ที่คนงานยังอยู่ระหว่างการควบคุมไม่ให้สารกัมมันตรังสีรั่วไหล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์