จีน-ญี่ปุ่นอพยพคน2ล้านหนีพายุ

วันที่ 20 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นกับจีนเตรียมอพยพชาวบ้านกว่า 1.3 ล้านคนหนีพายุที่เคลื่อนตัวมุ่งหน้าเข้าฝั่ง

โดยญี่ปุ่นมีไต้ฝุ่นโรคีจ่อขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลม 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะพัดขึ้นฝั่งทางภาคกลางและมุ่งหน้าไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยอาจส่งผลไปถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะที่เกิดปัญหารังสีรั่วไหลด้วย

สำนักพยากรณ์อากาศญี่ปุ่นแถลงว่า ไต้ฝุ่นโรคีซึ่งมีกำลังลมรุนแรงจะพัดขึ้นฝั่งที่เกาะฮอนชูในวันพุธ

เกรงว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเฝ้าระวังภัยขั้นสูงสุด ตลอดหนึ่งวันที่ผ่านมาอิทธิพลของไต้ฝุ่นทำให้มีฝนตกหนักในจังหวัดมิยาซากิ วัดปริมาณน้ำฝนได้ 400 มิลลิเมตร

ทางการเมืองนาโงย่า ศูนย์กลางการค้าและที่ตั้งของสำนักงานใหญ่โตโยต้าได้ส่งจดหมายเตือนให้ประชาชนราว 1.09 ล้านคนอพยพหนี เพราะเกรงว่าน้ำจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนขนานใหญ่ อย่างไรก็ตาม การประกาศเตือนนี้ไม่ได้เป็นข้อบังคับ จึงไม่แน่ชัดว่าจะมีชาวบ้านอพยพออกไปกี่คน

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคแพร่ภาพน้ำท่วมถนนในเมืองโกเบ ทางตะวันตก และระบุว่าญี่ปุ่นทั้งประเทศกำลังเตรียมอพยพชาวบ้านรวมแล้ว 1.32 ล้านคน ทั้งนี้ ภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเพิ่งโดนไต้ฝุ่นทาลัสถล่มไปเมื่อต้นเดือน มีผู้สูญหายและเสียชีวิตราว 100 ราย

ด้านสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมในจีน ที่มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงเหนือ มณฑลส่านซี ทางเหนือ และมณฑลเหอหนาน ภาคกลาง

มีชาวบ้านเดือดร้อน 12.3 ล้านคน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นเป็น 57 ราย สูญหาย 29 คน ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงกิจการพลเรือนของจีนต้องอพยพประชาชนกว่า 1.2 ล้านคน โดยขณะนี้มีบ้านพังเสียหายแล้วกว่า 120,000 หลัง รวมมูลค่าความเสียหายถึง 17,270 ล้านหยวน หรือราว 82,000 ล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์