โชคดีสองเด้ง บ้านหลังแรก ลดภาษี 5 แสน

ซื้อบ้านหลังแรกโชคดีสองเด้ง คลังชงครม.วันที่ 20 ก.ย.นี้

ไฟเขียวมาตรการบ้านหลังแรกให็สิทธินำเงินค่าซื้อบ้านมาหักลดหย่อนภาษีได้ 10% ของราคาบ้านโดยให้ทยอยหักลดหย่อนปีละ 1 แสนบาท เป็นเวลา 5 ปี เพิ่มเติมจากเดิมที่ให้นำค่าใช้จ่ายเรื่องดอกเบี้ยมาหักภาษีได้ปีละไม่เกิน 1 แสนบาท กำหนดราคาบ้านไม่เกิน 5 ล้านบาท กำชับให้สิทธิซื้อภายในปี 55 เท่านั้น ขณะที่นายกอสังหาฯ ระบุ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในภาวะปกติ มาตรการคืนภาษีบ้านจึงไม่จำเป็น
   
ที่กระทรวงการคลัง เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 19 ก.ย. นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง
 
กล่าวภายหลังมอบโล่ที่ระลึกผู้เกษียณอายุราชการประจำปีงบประมาณ 2554 ว่า ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาโครงการบ้านหลังแรก ด้วยการนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อบ้านไปคำนวณหักลดหย่อนภาษีได้ปีละ 100,000 บาท ระยะเวลา 5 ปี รวมเป็นเงิน 500,000 บาท สำหรับการซื้อบ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท หรือไม่เกิน 10% ของค่าใช้จ่ายจริง จากเดิมที่ร่างโครงการว่าจะช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท แต่มองว่าเพื่อเป็นการช่วยเหลือและครอบคลุมบ้านที่อยู่ในเมืองและมีราคาสูงขึ้น จึงเพิ่มวงเงินการซื้อบ้านเพิ่มขึ้น
   
ด้าน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง กล่าวว่า สำหรับมาตรการบ้านหลังแรกนั้น ผู้ที่ใช้สิทธิ กู้เงินซื้อบ้านหลังแรก

ยังสามารถนำภาระดอกเบี้ยจ่ายไปหักลดหย่อนภาษีได้อีกปีละ 100,000 บาท ซึ่งเป็นมาตรการถาวรปกติสามารถหักลดหย่อนทุกปี แต่มาตรการบ้านหลังแรก ไม่มีการลดค่าธรรมเนียมการโอน และการจดจำนอง เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะคิดว่าการให้หักลดหย่อนเพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้ซื้อบ้านมากพออยู่แล้ว
   
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า มาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก จะเป็นมาตรการชั่วคราว โดยต้องซื้อบ้านและโอนกรรมสิทธิ์ภายในไม่เกินสิ้นปี 55 ซึ่งจะมีผลต่อภาระภาษีในรอบการยื่นแบบเสียภาษี ปีภาษี 56 ทั้งนี้ ประเมินว่ามาตรการจะกระทบรายได้รัฐประมาณ 2,000 ล้านบาท
   
ขณะเดียวกัน นายกิตติพล ปราโมชณ อยุธยา นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย

กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลชุดใหม่ที่เตรียมเข้า ครม.ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ว่า มาตรการดังกล่าวไม่น่าจะมีผลกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์มากนัก เพราะตลาดรวมในปัจจุบันอยู่ในภาวะที่ปกติ โดยความต้องการซื้อบ้านหลังใหม่ และปริมาณโครงการที่อยู่ในตลาดอยู่ในภาวะใกล้เคียงกัน จึงมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการมากระตุ้นตลาดมากนัก
   
อย่างไรก็ตาม มาตรการคืนภาษีบ้านหลังแรกไม่เกิน 5 ล้านบาทนั้น กลุ่มลูกค้าที่จะได้รับผลประโยชน์สูงสุดก็ถูกจำกัดเพียงบางกลุ่ม

เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่จะได้การลดหย่อนภาษีสูงสุดที่ 500,000 บาท จะเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้สูง ส่วนคนที่มีรายได้น้อยจะไม่ได้รับการลดหย่อนมากนัก ทั้งนี้ ประเมินว่าหลังจากออกมาตรการมาแล้ว ตลาดรวมไม่น่าจะเติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์เติบโตสูงมาต่อเนื่อง.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์