ดินไหวเขย่า อินเดีย-เนปาล ตายเจ็บพุ่งนับร้อย

วันที่ 19 ก.ย. บีบีซีรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับ 6.9 ริกเตอร์ ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกระดับ 6.3 และ 6.1 ริกเตอร์ บริเวณรัฐสิกขิม

และพื้นที่ภูเขาในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย รวมถึงพื้นที่บางส่วนในเนปาล แรงสั่นสะเทือนไปไกลถึงบังกลาเทศ ภูฏาน และทิเบต พบผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 53 ราย บาดเจ็บกว่า 70 คน คาดว่าอาจพบเพิ่ม เพราะอาคารที่ถล่มอีกหลายหลังยังรอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหาผู้ประสบภัย หรือร่างของผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซาก
 
 พื้นที่เสียหายร้ายแรง ได้แก่ เมืองกังต๊อก ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวราว 60 กิโลเมตรทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และลึกจากพื้นผิว 19.7 กิโลเมตร เป็นเหตุให้สายโทรศัพท์ และไฟฟ้าถูกตัดขาด ถนนเส้นหลักในเมือง 2 สาย แยกเป็นรอยร้าว อาคารบ้านเรือนหลายแห่งถล่มราบเป็นหน้ากลอง

 สำหรับผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในรัฐสิกขิม โดย 1 รายจากรัฐพิหารถูกเหยียบจนเสียชีวิต

ระหว่างหนีเอาตัวรอดท่ามกลางฝูงชนที่แตกตื่น ส่วนเนปาลมีรายงานผู้ตาย 5 ราย มีพ่อและลูกวัย 8 ขวบ ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านที่เกิดเหตุ ก่อนถูกกำแพงสถานทูตอังกฤษประจำกรุงกาฐมาณฑุหล่นทับ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา อีก 2 ราย จากเมืองธารานในเขตสุนสารี มีเด็กเล็กวัยเพียง 5 ขวบ รวมอยู่ด้วย

 ด้านนายอาจิต เซธ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยจากเขตใกล้เคียงได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในรัฐสิกขิม และร่วมหารือกับสำนักงานการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติตามที่นายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมเป็นการเร่งด่วน

 ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย แจ้งว่า ยังไม่พบคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว
 
ซึ่งจากข้อมูลของสถานทูต มีคนไทยอยู่ในอินเดีย ราว 3,200 คน แต่ไม่มีในรัฐสิกขิม ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวส่งผลกระทบไปถึงกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาลด้วย ตรวจสอบแล้ว ไม่มีคนไทยบาดเจ็บ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์