“ปู”กำชับผวจ.รับมือน้ำก้อนใหญ่


นายกฯปู สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดประสานกรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำก้อนใหญ่ 19 ก.ย. เตรียมลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมเสาร์นี้ เตรียมเชิญผู้รู้เรื่องน้ำร่วมแก้ปัญหาน้ำระยะยาว 

วันนี้ (16 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมือน้ำก้อนใหญ่ที่จะลงมาในวันที่ 19 ก.ย.ที่จะถึง ว่า เป็นปัญหาที่เรามีความเป็นห่วงอยู่ ขณะเดียวกันในช่วงที่น้ำทะเลลดขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะนำเรือไปต่อกับคอสะพานเพื่อเร่งระบายกระแสน้ำ นอกจากนี้ได้กำชับไปยังผู้ว่าราชการทุกจังหวัดให้ประสานงานกับกรมชลประทานในการที่จะทำแนวดินกั้นน้ำ และในวันเสาร์ อาทิตย์ที่ 17-18 ก.ย.นี้ ตนจะลงไปในพื้นที่เพื่อตรวจดูสภาพความเรียบร้อยด้วย

เมื่อถามว่าแต่ละจังหวัดจะมีการเปิดพื้นที่รับการระบายน้ำหรือไม่  เพราะบางครั้งแนวเขตกั้นน้ำที่ทำไว้ก็รับไม่ไหว นายกฯ กล่าวว่า มีการเปิดเช่นกัน แต่บางพื้นที่เขาพยายามประสานกับประชาชนในพื้นที่ที่ทำเกษตรกรรม ซึ่งอีกไม่กี่วันจะเก็บเกี่ยวข้าว เป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะลงไปดูในรายละเอียดต่างๆ  ทั้งนี้รัฐบาลได้ประสานขอกำลังในส่วนของกระทรวงกลาโหม กรมทหารช่าง หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อเข้ามาช่วยเหลือโดยจะลงไปในพื้นที่ทุกจังหวัดเพื่อทำแนวเขื่อนกั้นน้ำ ถึงขณะนี้กองทัพได้ลงไปทำอย่างเต็มที่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีพื้นที่ที่อยู่ในภาวะวิกฤติหลายจังหวัด ซึ่งทางกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างเต็มที่ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมากในครั้งนี้เป็นเพราะมีพายุที่เจอซ้ำแล้วซ้ำเล่า 2-3 ครั้ง จนไม่มีพื้นที่ในการระบายน้ำ ผิดกับสมัยก่อนที่พายุเข้ามาไม่ติดต่อทีละหลายๆลูก ทำให้สามารถระบายน้ำได้ ภูมิศาสตร์ของประเทศเรายังไม่มีการวางแผนของน้ำในระยะยาว จึงเป็นปัญหา ไม่ว่าจะระบายน้ำทางไหนก็มีผลกระทบทั้งนั้น อย่างไรก็ตามจะพยายามเร่งแก้ปัญหา โดยให้ทุกหน่วยงานทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาระยะยาวต่อไป เพราะถ้าไม่เริ่มตอนนี้ก็จะมีปัญหาเกิดขึ้นมาอีก โดยคณะกรรมการฯจะเชิญผู้ที่มีความรู้เรื่องน้ำมาถกปัญหาร่วมกัน เพราะถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความไม่เหมาะสม โดยเฉพาะข้าราชการที่ จ.พิจิตร เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ในขณะที่ประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม นายกฯ กล่าวว่า ขอรับเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบ แต่เท่าที่ตนเข้ามารับตำแหน่งนายกฯ ยังไม่มีการอนุมัติให้ข้าราชการไปต่างประเทศเลย ดังนั้นข้อวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นของเก่า อย่างไรก็ตามบางครั้งก็ต้องเห็นใจข้าราชการที่ได้รับการอนุมัติไว้แต่เดิมด้วย ซึ่งบางงานอาจมีการวางแผนและนัดหมายกับทางต่างประเทศไว้แล้ว บางครั้งอาจจะยกเลิกไม่ได้ แต่รัฐบาลได้ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไปแล้วว่าในเรื่องของการเดินทางไปต่างประเทศ อะไรที่ไม่จำเป็นก็ขอให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์