ระทึก หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้จับกุมคนร้ายโสมแดงก่อนใช้เข็มยาพิษลอบฆ่านักต่อต้านเกาหลีเหนือ


สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่า หน่วยงานข่าวกรองของเกาหลีใต้ได้จับกุมตัวนายอัน มือสังหารในคราบผู้แปรพักตร์ที่มุ่งลอบสังหารนายปาร์ค ซัง ฮัค ชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์ซึ่งเป็นนักรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง โดยสามารถจับกุมได้ขณะที่นายอันเตรียมพบกับนายปาร์คที่สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงโซล เพื่อ

ใช้เข็มฉีดยาพิษสังหารนายปาร์ค ซึ่งตำรวจสามารถยึดอาวุธสังหารดังกล่าวได้

รายงานระบุว่า นายอัน ซึ่งเป็นอดีตคอมมานโดกองกำลังพิเศษของเกาหลีเหนือ วัย 40 ปี ได้ขอลี้ภัยเข้ามายังเกาหลีใต้ เมื่อปี 1990 อ้างว่าเป็นผู้แปรพักตร์รัฐบาลเปียงยาง และได้หายตัวไปเมื่อหลายปีก่อน ก่อนจะปรากฎตัวอีกครั้งในเดือนก.พ. และเขาจะได้นัดหมายพบนายปาร์คที่สถานีรถไฟใต้ดินดังกล่าว แต่นายปาร์ค ซึ่งล่วงรู้ข่าวเตือนจากหน่วยงานข่าวกรองเกาหลีใต้ ไม่ได้เดินทางไปหา ทำให้รอดพ้นอันตรายถูกลอบสังหารหวุดหวิด

ก่อนหน้านี้ นายปาร์ค ได้สร้างความโกรธแค้นให้แก่รัฐบาลโสมแดง จากกรณีเดินทางพร้อมนักต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง และได้โปรยใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางข้ามพรมแดน ทำให้รัฐบาลเปียงยางไม่พอใจ และขู่จะยิงจรวดข้ามพรมแดนเพื่อถล่มสถานที่ปล่อยใบปลิว

อย่างไรก็ตาม นับเป็นครั้งที่สองแล้วที่นายปาร์ครอดจากการถูกลอบสังหาร หลังก่อนหน้านี้ มีหญิงรายหนึ่งซึ่งอ้างว่าเป็นผู้แปรพักตร์จากรัฐบาลเกาหลีเหนือ มาหาเขาที่ทำงาน และเสนอจะช่วยเขารณรงค์ต่อต้านรัฐบาลโสมแดง ด้วยการส่งใบปลิวบนบอลลูนเหนือพรมแดน แต่หญิงรายนั้นได้หลายตัวไป ซึ่งสื่อเกาหลีใต้เชื่อว่า หญิงรายนี้เป็นมือสังหารของรัฐบาลเปียงยาง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์