เผยสถิติหนุ่มสาวบ้านแตกกว่าแสนคู่

"สถิติการหย่าร้าง"


เมื่อวันที่ 2 ม.ค.นายสุวิทย์ ขันธาโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ในปี 2548 ต่อ 2549 สถิติหย่าร้าง เฉพาะที่ไปจดทะเบียนหย่าที่สำนักงานเขตมีกว่า 100,000 คู่ สังคมไทยมีครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวมากขึ้น เช่น ครอบครัวพ่อ-แม่-ลูก พ่อ-ลูก แม่-ลูก โดยมีประมาณ 5 ล้านครอบครัว จากจำนวนครอบครัวทั้งหมด 17.8 ล้านครอบครัว นอกจากนี้มีการผลักภาระการเลี้ยงดูลูกไว้กับผู้สูงอายุ

โดยเฉพาะในสังคมชนบท ขณะเดียวกันก็มีคนไม่แต่งงานมากขึ้น คล้ายกับประเทศสิงคโปร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาสังคมอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายเรื่อง โดยเฉพาะการขาดสัมพันธภาพในครอบครัว ครอบครัวไม่เข้มแข็ง ไม่สามารถดูแลอบรมบ่มนิสัยบุตรหลานให้เป็นคนดีได้ ดังนั้นสค.จึงต้องเร่งรณรงค์ในปีหน้าให้ครอบครัวมีเวลาให้กัน ทำกิจกรรมร่วมกัน เรียนรู้ ถ่ายทอดคุณธรรมคำสอนแก่กันมากขึ้น โดยสค.ได้จัดทำวีดิทัศน์ชุด "การเตรียมพร้อมก่อนมีครอบครัว" แจกให้คู่สมรสที่จดทะเบียนสมรสที่เขตทุกคู่ในปี 2550

"ปัญหาการกระทำทารุณ"


นายสุวิทย์กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรีพบว่า มีการทำร้ายทารุณทางร่างกายและทางเพศมีมากขึ้น ผู้ถูกกระทำส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี ซึ่งจะมีตั้งแต่เด็กอายุน้อยจนกระทั่งผู้สูงอายุ รวมไปถึงผู้พิการทางสมองและทางร่างกาย ในขณะที่ผู้กระทำส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัวหรือคนรู้จัก ซึ่งสถิติข้อมูลจากศูนย์พึ่งได้ กระทรวงสาธารณสุข 109 แห่งทั่วประเทศ ในปี 2548 ซึ่งมีผู้รับบริการ 11,542 ราย

พบว่าเป็นเด็กร้อยละ 51 สตรีร้อยละ 49 โดยผู้กระทำรุนแรงเป็นสามี ร้อยละ 27.07 เพื่อนหรือคนใกล้ชิด ร้อยละ 20.14 คนในครอบครัว (พ่อ/แม่/ พ่อ/แม่เลี้ยง/ญาติ) ร้อยละ 17.64 และคนรู้จัก ร้อยละ 16.46 สาเหตุมาจากการนอกใจหรือหึงหวง และเมาสุราหรือติดยาเสพติด ส่วนสถิติจากศูนย์ข้อมูลความรุนแรงของ สค. พบว่ามีสถิติการกระทำความรุนแรงในปี 2549 จำนวน 2,171 ราย ซึ่งเป็นเพียงข้อมูลบางส่วน เนื่องจากเป็นช่วงแรกของการทดลองใช้ระบบฐานข้อมูลความรุนแรงแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงานที่เข้าร่วม 521 หน่วยงาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์