อานิสงส์น้ำท่วม เซเว่นฯขายดีคนแห่ซื้อมาม่าตุน


        เซเว่นฯรับอานิสงส์น้ำท่วม เผยสินค้าขายดี คนแห่ซื้อมาม่า ของกินของใช้ตุนไว้รับมือ ขณะที่ คน.เล็งทำข้าวถุงแจก ขออนุมัติ กขช.ดึงจากโกดัง 6 พันตันแจกผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมจับมือเซเว่นทำข้าวกล่อง 29 บาท หวังชะลอข้าวแกงขึ้นราคา 4 เดือน ถ้าได้ผลเตรียมทำเป็นโครงการถาวร

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมกับบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ทำโครงการธงฟ้า อิ่มสะดวก 29 บาท เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะค่าครองชีพที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยความร่วมมือครั้งนี้่ เบื้องต้นมีรายการอาหารที่เข้าร่วมโครงการ 12 รายการ มีระยะเวลา 4 เดือน เริ่มจากเดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ หากได้รับการตอบรับดีจะพิจารณาให้เป็นโครงการถาวรต่อไป

นางวัชรีกล่าวว่า สำหรับโครงการร่วมมือกับเซเว่นฯเป็นแผนขยายโครงการธงฟ้าอิ่มสะดวก 29 บาท จะครอบคลุมได้ทั่วประเทศ เนื่องจากร้านเซเว่นฯมีสาขาทั่วประเทศกว่า 6 พันแห่ง มีศักยภาพเข้าถึงชุมชนทั่วประเทศ โดยราคาที่จำหน่ายได้ปรับลดจากราคาปกติกล่องละ 35 บาท เหลือ 29 บาท ช่วยชะลอไม่ให้ผู้ค้าอาหารรายย่อยปรับขึ้นราคาได้ อีกทั้งเชื่อว่าหากโครงการนี้ได้รับการตอบรับดี จะมีผู้ประกอบการรายอื่นมาทำความร่วมมือกับ คน.ต่อไป

นางวัชรีกล่าวถึงนโยบายการดูแลราคาสินค้าว่า ทาง คน.ได้พูดคุยกับผู้ผลิตสินค้าเพื่อขอความร่วมมือให้ลดราคาสินค้า เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน และมีสินค้าหลายรายการที่ให้ความร่วมมือปรับลดราคาสินค้าลงแล้ว สำหรับอาหารปรุงสำเร็จ ยังถือเป็นเรื่องสำคัญตามนโยบายของกระทรวงในการดูแล จึงได้สร้างทางเลือกให้กับประชาชน โดยการร่วมมือกับร้านเซเว่นฯขายอาหารกล่องในราคา 29 บาท ส่วนการดูแลราคาอาหารในศูนย์อาหารที่ยังไม่มีเมนูราคา 25-30 บาท ประชาชนสามารถโทร.เข้ามาร้องเรียนได้ที่เบอร์โทร 1569 ซึ่งทาง คน.จะเชิญศูนย์อาหารในศูนย์การค้าเข้ามาพูดคุยเพื่อให้จัดทำเมนูให้มีราคา 25-30 บาทต่อไป

นางวัชรีกล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมว่า ทางกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายจะทำข้าวถุงขนาด 4 กิโลกรัม รวม 6 พันตัน แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั่วประเทศ ซึ่งจะต้องได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ก่อน ส่วนราคาสินค้าในร้านค้าทั่วไป รวมทั้งร้านค้าปลีกสมัยใหม่ หรือโมเดิร์นเทรด ได้ให้นโยบายให้มีสินค้าที่เพียงพอจำหน่ายในราคาปกติ

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ฯ กล่าวว่า การจัดทำเมนูดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้ยอดขายอาหารกล่องพร้อมรับประทานในร้านเซเว่นฯเพิ่มขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม ร้านเซเว่นฯได้รับผลกระทบโดยปิดสาขาไป 2 แห่ง ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสาขาทั่วประเทศที่มี 6 พันแห่ง และในพื้นที่ที่มีน้ำท่วม ของกินของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำกัน เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า มียอดขายเติบโตได้ดี เนื่องจากผู้บริโภคซื้อสินค้ามาตุน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์