ผบ.ทบ.ลั่นทบ.พร้อมรับมือน้ำท่วมเข้ากทม.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า กองทัพบกได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา

ส่วนของกองทัพบกจะบูรณาการในภาพรวมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทั้ง 4 กองทัพภาค ซึ่งที่ผ่านมาที่ผ่านมากองทัพที่รับสถานการณ์หนักที่สุด คือ กองทัพภาคที่ 2 , ภาคที่ 4 , ภาคที่ 3 และปัจจุบันก็เริ่มเข้ามาในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 1 ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลได้สั่งการผ่านทางพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้กองทัพบกเข้าไปเพิ่มเติมในเรื่องของความช่วยเหลือให้มากขึ้น ซึ่งเราก็ได้ดำเนินการเพื่อสนองคำสั่งดังกล่าว โดยประสานงานร่วมกับ กรมบรรเทาสาธารภัยฝ่ายพลเรือน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงมหาดไทย ในการการบูรณาการใช้ทั้งคนและเครื่องมือที่มีอยู่ของทหารช่าง เพื่อแก้ปัญหาในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีปัญหาไม่เหมือนกัน โดยเริ่มจากการป้องกัน การช่วยเหลือฟื้นฟู 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า จากที่ได้รับรายงานพบว่าพื้นที่ที่ประสบภัยมีทั้งหมด 48 จังหวัด โดย 27 จังหวัดคลี่คลายแล้ว และอยู่ในระหว่างการเข้าฟื้นฟู ส่วนอีก 21 จังหวัดกำลังดำเนินการช่วยเหลืออยู่ ทั้งนี้ระดับน้ำที่ลงมาในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งเป็นน้ำท้ายเขื่อนประมาณวันละ 3,200 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินเกณฑ์ที่กำหนด ทำให้มีน้ำท่วมเพิ่มขึ้นใจ จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี แลปริมณฑล ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้หน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่ลงไปช่วยเหลือ ซึ่งวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมาได้ให้หน่วยป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก (นปอ.) ลงไปช่วยเหลือในพื้นที่ จ.ปทุมธานีและ จ.นนทบุรี น

อกจากนี้ยังสั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารภัยกองทัพบก ได้มีการหารือกับ กทม.เพื่อให้กำหนดพื้นที่รับผิดชอบ ในพื้นที่ 50 เขตของ กทม.ให้ชัดเจนว่าจะให้หน่วยใดลงไปช่วยเหลือดูแล ซึ่งคงต้องประสานงานกับเขต ขณะนี้น้ำก้อนใหญ่ยังไม่ลงมา ดังนั้นก็จะยังไม่เข้าไปในแนวกั้นดิน ซึ่งเป็นแนวป้องกันของ กทม. ซึ่งการสั่งการตอนนี้ก็จะเป็นขั้นตอนการป้องกันไปก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ภาคเหนือที่ประสบปัญหาหนัก คือ จ.แพร่ และจ.อุตรดิตถ์ ซึ่งตนได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 3 และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 เร่งเข้าดำเนินการช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหาย โดยเฉพาะบริเวณที่มีน้ำใน จ.อุตรดิตถ์ รวมถึงการฟื้นฟู ซ่อม บำรุงทางต่างๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาอีกครั้งแล้วเมื่อครั้งที่ลงไปตรวจเยี่ยมน้ำท่วมในจังหวัดต่างๆช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี จ.อุบลราชธานี ซึ่งตนได้มีการพูดคุย กับ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2ไปแล้วให้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามทุกกองทัพภาคทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์