ครม.ไฟเขียว-ลดภาษีซื้อรถคันแรก 16 ก.ย.นี้

วันที่ 13 ก.ย. นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มาตรการคืนภาษีสรรพสามิตรถยนต์คันแรกไม่เกิน 1 แสนบาทให้กับประชาชนที่ซื้อรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.54-31 ธ.ค.55 สำหรับผู้ซื้อรถยนต์ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี เฉพาะรถยนต์นั่ง ส่วนรถกระบะ กระบะดับเบิ้ลแคป ไม่กำหนดซีซี โดยกำหนดราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท

 เบื้องต้นเชื่อว่า ผลจากมาตรการดังกล่าวจะทำให้มีประชาชนซื้อรถยนต์เพิ่มอีกประมาณ 5 แสนคัน
 
ส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้จากการคืนภาษีสรรพสามิตประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แต่ในทางกลับกันกระทรวงการคลังจะมีรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีนิติบุคคลที่ได้จากบริษัทรถยนต์ที่จะมีรายได้เพิ่มเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าจะมีรายได้สูงกว่าภาษีที่ต้องคืน

 “ที่ประชุมครม. เป็นห่วงว่าหากเริ่มมาตรการนี้ในวันที่ 1 ต.ค.54 อาจทำให้คนชะลอการซื้อรถยนต์ จึงเห็นควรว่าให้เริ่ม 16 ก.ย.นี้แทน ส่วนการคืนภาษีก็ให้สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาทตามอัตราภาษีเช่นอีโคคาร์เสียภาษี 17% ถ้ารถราคา 5 แสนบาท ก็จะได้ภาษีคืน 7-8 หมื่นบาท” นายบุญทรงกล่าว

 ทั้งนี้ การคืนภาษีนั้นจะมีการทยอยคืนภายใน 1 ปีหลังจากซื้อขายรถยนต์ โดยจะจ่ายคืนเช็ค โดยมีเงื่อนไขห้ามเปลี่ยนมือเด็ดขาดภายใน 5 ปี โดยหากมีประชาชนรายใดเปลี่ยนมือก่อน 5 ปีจะต้องคืนเงินภาษีให้กับกรมสรรพสามิตต่อไป

 นายเทียนโชติ จงพีร์เพียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กล่าวว่า

ขบ.เตรียมเชื่อมโยงฐานข้อมูลรายชื่อการยื่นขอจดทะเบียนการครอบครองรถยนต์ไปยังกรมสรรพสามิต ให้นำไปใช้ในการตรวจสอบว่าผู้ที่ยื่นขอใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเคยเป็นเจ้าของรถยนต์มาก่อนหรือไม่ หากตรวจพบว่ามีรายชื่อเคยยื่นขอจดทะเบียนกับขบ.มาก่อนก็จะถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากโครงการดังกล่าวต้องการช่วยเหลือให้ประชาชนสามารถมีรถยนต์คันแรกเท่านั้น

 ส่วนการประทับตราห้ามซื้อขายเปลี่ยนมือรถยนยต์ภายใน 5 ปี เพื่อป้องกันการนำรถไปขายต่อเพื่อเก็งกำไรนั้น กรมสรรพสามิตจะเป็นผู้ดำเนินการประทับตราห้ามซื้อขายลงในสมุดทะเบียน หลังจากที่ผู้ซื้อนำสมุดทะเบียนที่ขบ.ออกให้ไปยื่นขอตรวจสอบและใช้สิทธิ์ที่กรมสรรพสามิต

 “การตรวจสอบฐานข้อมูลการครองครองรถยนต์คันแรกขณะนี้อาจจะไม่สมบูรณ์นักเนื่องจากฐานข้อมูลการยื่นจดทะเบียนของขบ.ในปัจจุบัน จัดทำขึ้นจากการเก็บสถิติจากการยื่นจดทะเบียน ตั้งแต่ช่วงหลังปี’49 เป็นต้นมา เท่านั้น อาจทำให้ข้อมูลที่มีอยู่ ไม่ครอบคลุมและสะท้อนความเป็นจริงเรื่องการครอบครองรถยนต์คันแรก ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ให้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเฉพาะคนที่มีรถคันแรกเท่านั้น แต่ขบ.ได้แจ้งให้รัฐบาลรับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งกรมสรรพสามิตจะต้องไปหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป หรืออาจจำเป็นต้องยกประโยชน์ให้จำเลยสามารถใช้สิทธิ์ขอลดหย่อนภาษีได้ หากเป็นผู้ที่เคยยื่นจดทะเบียนการซื้อรถยนต์แล้วก่อนหน้าปี’49” นายเทียนโชติ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์