วธ.ชงขยายอายุราชการช่างฝีมือกรมศิลป์เป็น 70 ปี


             เมื่อวันที่ 13 กันยายน นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าหลังจากที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยม วธ. และได้หารือปัญหาของกรมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องที่กรมศิลปากรขาดแคลนพนักงานราชการ ในตำแหน่งช่างฝีมือ เนื่องจากเมื่อเกษียณออกไป ตำแหน่งจึงถูกยุบไป ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนช่างฝีมือเฉพาะด้านนั้น ทาง พล.ต.อ.โกวิทจึงเสนอให้ วธ.ดำเนินการต่ออายุราชการพนักงานราชการของกรมศิลปากรออกไป 5-10 ปี หรือเกษียณอายุ 70 ปี เหมือนพนักงานของศาลและอัยการ

   นางสุกุมล กล่าวว่า ทางรองนายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) อีกครั้ง ในส่วนของ วธ.เห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องเร่งผลักดัน เพราะช่างฝีมือของกรมศิลปากร อาทิ สำนักช่างสิบหมู่ สำนักสถาปัตยกรรม เกษียณอายุราชการไปจำนวนมาก เหลืออยู่จำนวนน้อยมาก เช่น คนอ่านจารึกโบราณในประเทศไทยเหลือเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น จึงน่าเสียดายและเกรงว่าอนาคตอาจจะไม่สามารถผลิตบุคลากรกลุ่มดังกล่าวได้ทัน

   "นอกจากนี้ในเบื้องต้นมีแนวคิดที่จะหารือเพื่อจัดตั้งกองทุนหรือมูลนิธิ ดูแลกลุ่มบุคลากรช่างฝีมือของกรมศิลปากร เช่นเดียวกับบกองทุนดูแลศิลปินแห่งชาติ และศิลปินผู้ทำคุณประโยชน์ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงาน " รัฐมนตรี วธ.กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์