สุขุมพันธุ์ลุยตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมชุมชนท่าเตียน


เมื่อเวลา 13.30 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของกทม. ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาและตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมที่ท่าโรงโม่ ชุมชนท่าเตียน เขตพระนคร

ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่มีการก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำระยะทาง 77 กิโลเมตรริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้รับฟังการบรรยายความคืบหน้าการก่อสร้าง และเดินแจกยาเวชภัณฑ์ อาทิ ยาป้องกันน้ำกัดเท้าให้การชาวบ้านในชุมชนท่าเตียน 


จากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ว่า วันนี้ตนได้มาสำรวจแนวป้องกันน้ำท่วม ซึ่งได้สั่งให้มีการสร้างเพิ่มจากเดิมอีก 7 กิโลเมตร ซึ่งบริเวณท่าเตียนคือหนึ่งในพื้นที่ก่อสร้างเพิ่มขึ้นใหม่ แต่ขณะนี้การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ เพราะยังมีประชาชนรุกล้ำในพื้นที่สาธารณ ซึ่งเป็นความรับผิดชองของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ แต่คาดว่าจะสร้างเสร็จภายในปีนี้ก่อนถึงฤดูฝนในปีหน้า ดังนั้นพื้นที่ท่าเตียนและท่าพระจันทร์จะปลอดภัยจากปัญหาน้ำท่วม เพราะว่าแนวป้องกันน้ำท่วมที่จะสร้างสามารถรองรับน้ำได้ระดับความสูง 2.5 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง 

เราต้องยึดเป็นสมมุติฐานว่าจากนี้สภาพอากาศจะเป็นเช่นนี้ทุกปี ฝนที่ตกหนักในปีนี้จะมาหวังว่าปีหน้าจะตกน้อยกว่านี้ไม่ได้ เพราะอาจจะตกมากกว่านี้ด้วยซ้ำ ดังนั้นจุดเน้นของผมคือให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนในพื้นที่ที่อยู่นอกแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วม รวมถึงพื้นที่กรุงเทพตะวันตก และผมก็ยังเป็นห่วงพื้นที่ตะวันออกมากที่สุด เพราะยังเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ เราได้สูญเสียแก้มลิงธรรมชาติที่สำคัญที่สุดไปคือที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่เราไม่มีอะไรมาทดแทนการระบายน้ำจึงยังมีปัญหา” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์