โอบามาเรียกร้องปชช.มีความหวังหลังจัดพิธีรำลึก911


สหรัฐเสร็จสิ้นพิธีรำลึกวินาศกรรม 11 กันยายนครั้งประวัติศาสตร์ตลอดทั้งวันเมื่อวานด้วยงานคอนเสิร์ตแห่งความหวัง และผู้นำสหรัฐกล่าวเรียกร้องให้ชาวอเมริกันมองอนาคตด้วยหัวใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความหวัง


ประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้ร่วมชมคอนเสิร์ตแห่งความหวัง ซึ่งเป็นกิจกรรมสุดท้ายของพิธีรำลึกวินาศกรรม 11 กันยายน ที่ศูนย์เคนเนดี้ในกรุงวอชิงตันเมื่อวานโดยมีญาติผู้เคราห์ร้าย นักการเมืองและผู้นำทางศาสนาเกือบ 2,000 คนเข้าร่วม 

โอบามาได้ประกาศว่าไม่มีอะไรที่จะทำลายเจตนารมณ์ที่แท้จริงของสหรัฐอเมริกาได้ ประสบการณ์ที่สหรัฐผ่านพ้นมาได้ เช่น ยุคทาสและสงครามกลางเมือง เศรษฐกิจถดถอย คอมมิวนิสต์ และภัยก่อการร้าย จะทำให้ตระหนักว่าเราไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ประชาธิปไตยมีความยั่งยืนและประชาธิปไตยทำให้เรามีโอกาสที่จะทำให้สังคมสมบูรณ์แบบได้

หลังจากนั้นมีการยิงเลเซอร์เป็นสองลำแสงขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือย่านแมนฮัตตันเพื่อรำลึกถึงแฝดเวิลด์เทรด เซนเตอร์ ซึ่งเคยตั้งตระหง่านอยู่ ณ บริเวณนั้น ก่อนที่จะถูกเครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนจนตึกถล่มพินาศย่อยยับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ส่วนพิธีรำลึกก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีโอบามาได้เดินทางไปทั้ง 3 จุดที่เกิดเหตุ โดยเริ่มจากร่วมพิธีรำลึกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่บริเวณกราวน์ซีโร่ในนครนิวยอร์ก ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของตึกเวิลด์เทรด เซนเตอร์ และมีพิธีเปิดอนุสรณ์สถานชื่อ"เมมโมเรียล พลาซ่า" ที่สร้างขึ้นใหม่ใกล้กับบริเวณกราวนด์ซีโร่ นอกจากนี้โอบามายังได้ไปวางพวงหรีดที่ตึกกระทรวงกลาโหมในกรุงวอชิงตันที่ถูกเครื่องบินอีกลำพุ่งชน รวมถึงทุ่งหญ้าในเมืองแชงก์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย จุดที่เครื่องบินอีกลำตกเพราะผู้โดยสารและลูกเรือช่วยกันต่อสู้กับสลัดอากาศไม่ให้ไปก่อเหตุชนเป้าหมายอีกแห่งซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นรัฐสภาหรือทำเนียบขาว วินาศกรรมครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 2,977 คนและสลัดอากาศเสียชีวิตอีก 19 คน 

โอบามาบอกว่า 10 ปีที่ผ่านมาได้สะท้อนถึงความสามารถในการฟื้นคืนสู่ภาวะปกติและมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยน คือ เอกลักษณ์ความเป็นชาติของสหรัฐอเมริกา ความเชื่อและอุดมคติที่ว่า เราควรได้ปกครองตัวเอง ทุกคนเสมอภาค และควรได้รับอิสรภาพในการกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง และความศรัทธาที่ผ่านการทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า นับวันยิ่งแข็งแกร่งขึ้น



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์