ข้าวไทยโดนคุกคาม


เสาร์สบายๆ จะพาไปส่องกล้องดูเพื่อนบ้านใกล้เคียงเร่งเครื่องปลูกข้าวเพื่อส่งออกแข่งกับไทยขนานใหญ่ ไล่ตั้งแต่พม่าอดีตผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก 40 ปีที่แล้วราว 2 ล้านตัน/ปี ถือว่ามากในยุคนั้น

รายงานข่าวระบุว่าพม่าเริ่มส่งออกข้าวจากเมืองพะสิม ซึ่งเป็นศูนย์กลางเขตที่ราบลุ่มขนาดใหญ่เป็นแหล่งปลูกข้าวใหญ่ที่สุดของแม่น้ำอิรวดี ข้าวล็อตแรกส่งออก จำนวน 3,100 ตันไปฟิลิปปินส์

อาจจะไม่มากแต่นี่เป็นจุดเริ่มต้นหลังจากไม่มีการส่งออกมานาน

ที่สำคัญรัฐบาลพม่าสั่งเพิ่มผลผลิตข้าวและสินค้าเกษตรในลุ่มแม่น้ำอิรวดีอีก 30% ตั้งเป้าหมายส่งออกข้าวให้ได้ 2 ล้านตันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

น่าสนใจตรงที่พม่ายังมีแหล่งที่ปลูกข้าวพันธุ์ดีและใหญ่ที่สุดที่เขตพะโคใกล้ๆ กับกรุงย่างกุ้งซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำใหญ่ที่สุดและเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมพันธุ์ดีหลายชนิดอีกด้วย

ไม่ต้องพูดถึงเวียดนามที่เป็นรองแชมป์ส่งออกข้าวก็เร่งสปีดหวังกระชากแชมป์จากไทยให้ได้ ล่าสุดมีกลุ่มธุรกิจข้าวรายใหญ่ 2 กลุ่มเร่งตั้งโรงงานผลิตข้าวเพื่อส่งออก โดยกลุ่มแรกกำลังเร่งก่อสร้างโรงงานผลิตข้าวขนาดใหญ่อีก 2 แห่งในจังหวัดโด่งทาปเพื่อส่งออก โรงงานแรกผลิตได้ปีละ 4 แสนตัน โรงงานที่ 2 จะผลิตได้ประมาณปีละ 8 แสนตันมีพื้นที่ปลูกข้าว 1.5 หมื่นไร่คอยป้อน

ส่วนกลุ่มที่สองมีแผนจะตั้งโรงงานผลิตข้าวรวดเดียวอีก 4 แห่งภายในปี 2563 ในเขตปลูกข้าวแหล่งใหญ่ที่สุดของเวียดนามซึ่งข้าวที่ส่งออก 80% มาจากที่นี่

ขณะที่กัมพูชาก็เริ่มหันมาฟื้นนโยบายปลูกข้าวเพื่อ ส่งออกแข่งกับไทย ซึ่งมีนักลงทุนจากจีนมาตั้งโรงสีข้าวคุณภาพดีออกสู่ตลาด 2 แห่ง นอกจากนี้นักลงทุนฝรั่งเศสก็ขออนุญาตสร้างโรงสีขนาดใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดระดับมาตรฐานยุโรปในกัมพูชา

รัฐบาลกัมพูชาตั้งเป้าส่งออกให้ได้ 2 ล้านตัน/ปีในอีก 4 ปีข้างหน้า แถมยังโม้ว่าจีนชอบทานข้าวกัมพูชามากถึงขั้นให้เอ็กซิมแบงก์ของจีนปล่อยกู้เพื่อตั้งธนาคารข้าวกันเลยทีเดียว แม้แต่ลาวก็ไม่น้อยหน้าตั้งเป้าหมายส่งออกให้ได้ 1 ล้านตันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเช่นกัน

ตอนนี้ไทยกำลังจะโดนรุมกินโต๊ะหลังเป็นแชมป์มานาน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์