ฮ.ผู้ว่าฯอุบลฯขัดข้องจอดฉุกเฉิน

ระทึก!เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศนำผู้ว่าราชการ-สื่อจังหวัดอุบลราชธานี ตรวจสถานการณ์น้ำ เครื่องขัดข้อง ลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางชาวบ้าน

 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 กันยายน 2554 เกิดเหตุระทึกเมื่อเฮลิคอปเตอร์รุ่นยูเอช 1 เอช ของหน่วยบินที่ 203  กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพาราของชาวบ้านวังอ้อวังถ้ำ ต.หัวดอน อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี  ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

เรืออากาศเอกประดิษฐ์  ท่าดี  นักบินที่ 1  หน่วยบินที่ 203  กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี   เปิดเผยว่า เฮลิคอปเตอร์รุ่นยูเอช 1 เอช  ใช้งานมานาน 42 ปีแล้ว โดยก่อนเกิดเหตุเวลา 13.00 น. วันที่ 8 กันยายน 2554  นายสุรพล  สายพันธ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี  สื่อมวลชน นักบิน 2 นายและช่างเครื่อง 2 นาย รวม 11 คน  ได้ร่วมเดินทางจากกองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี  ติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำที่กำลังเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน เพื่อเร่งหาแนวทางแก้ปัญหา

          
เรืออากาศเอกประดิษฐ์  กล่าวต่อว่า ระหว่างการเดินทางสภาพอากาศฟ้าเปิด ไม่มีอุปสรรคแต่อย่างใด
 
เมื่อเดินทางมาประมาณ 20 นาทีถึงจุดเกิดเหตุบริเวณลำน้ำลำเซบาย  ลำน้ำสาขาของลำน้ำชี   เหนือหมู่บ้านวังอ้อวังถ้ำ ต.หัวดอน อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี  ซึ่งขณะนั้นบินสูงจากพื้นดินประมาณ 30 เมตร  เพื่อให้คณะผู้ว่าราชการจังหวัดและสื่อมวลชนได้สำรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ระหว่างที่บินวนเลี้ยวโค้งอยู่นั้นตัวเครื่องมีอาการเหวี่ยงและภายในเครื่องมีเสียงดังขึ้น 

          
จากนั้นมีไฟเตือน 2 ดวงบนหน้าปัดซึ่งเป็นไฟเตือนระบบการทำงานเครื่องยนต์  ทำให้เรืออากาศเอกประดิษฐ์ต้องแจ้งคณะที่เดินทางมาให้รับทราบ

  พร้อมหาสถานที่ลงจอดฉุกเฉิน เพราะหากบินต่ออาจได้รับอันตรายจากนั้นจึงได้ตัดสินใจนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอดกลางสวนยางพาราของชาวบ้านหมู่บ้านวังอ้อวังถ้ำ ต.หัวดอน อ.เขื่องใน ลงจอดได้อย่างปลอดภัย ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

          
"ก่อนทำการบินทุกครั้งช่างเครื่องและนักบินจะตรวจสอบเครื่องยนต์อย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยของผู้เดินทาง  ซึ่งเหตุเครื่องขัดข้องในครั้งนี้ถือเป็นเหตุฉุกเฉินและต้องนำเฮลิปคอปเตอร์ไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง "นักบินที่ 1 กล่าว

          
จากนั้นนักบินที่ 1 และ 2 พร้อมช่างเครื่อง ใช้เวลาประมาณ 50 นาที จึงสามารถซ่อมเครื่องและบินกลับไปยังกองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานีได้อย่างปลอดภัย

          
ด้านนายสุรพล  กล่าวว่า  ภารกิจในวันนี้คือการลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ปริมาณน้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดจะสำรวจที่ลำน้ำลำเซบาย จากนั้นจะบินสำรวจสถานการณ์น้ำแม่น้ำมูล แต่เกิดเหตุขัดข้องก่อน  ส่วนเหตุระทึกที่เกิดขึ้นไม่ได้ตกใจเพราะเป็นเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้  แต่กังวลใจเรื่องความปลอดภัยของคณะที่ร่วมเดินทางมาด้วย เกรงว่าจะเกิดอันตรายขึ้นระหว่างการบินสำรวจ

          
จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมคณะเดินออกจากสวนยางพารา ซึ่งมีเกษตรกรที่เห็นเหตุการณ์และจำผู้ว่าราชการจังหวัดได้ นำรถไถนาเดินตามมารับออกไปนอกพื้นที่ เพื่อประสานงานให้รถตู้จากทางจังหวัดมารับ

           
ส่วนชาวบ้านหมู่บ้านวังอ้อวังถ้ำ ต.หัวดอน อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี  รายหนึ่งบอกว่า  ขณะทำไร่อยู่นั้นเห็นเฮลิคอปเตอร์บินวนอยู่เหนือหมู่บ้าน

  จากนั้นได้ยินเสียงดังขึ้น 1 ครั้ง เมื่อวิ่งมาดูพบเฮลิคอปเตอร์ของคณะผู้ว่าราชการจังหวัดจอดอยู่กลางสวนยางพาราแล้ว  นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลือว่ามีเฮลิคอปเตอร์ตกทำให้มีประชาชนออกมาดูกันเป็นจำนวนมาก และรู้สึกโล่งใจที่ไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์