เงินเฟ้อในจีนชะลอตัวลงในเดือนสิงหาคม

ปักกิ่ง 9 ก.ย.- ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนในเดือนสิงหาคม ชะลอตัวลงจากในเดือนกรกฎาคม โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.2 จากที่เคยขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปีที่ร้อยละ 6.5 เมื่อเดือนที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวอาจช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวลต่อเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองของจีน แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะยังอยู่ที่ระดับสูงอีกระยะหนึ่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ราคาอาหารเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 13.8 จากร้อยละ 14.8 ในเดือนกรกฎาคม ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากรัฐบาลจีนดำเนินหลายมาตรการในช่วงปีที่ผ่านมาเพื่อชะลอเงินเฟ้อ เช่นจำกัดจำนวนเงินที่ธนาคารสามารถกู้ยืมและขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5 ครั้งตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นโยบายเช่นนี้ดูเหมือนส่งอิทธิพล

แต่ก็เตือนภาวะเงินเฟ้อน่าจะยังอยู่ในช่วงปรับตัวสูงขึ้นไปแตะจุดสูงสุดภายในปีนี้ ส่วนการลดลงจะดำเนินไปอย่างเชื่องช้ามาก ดัชนีราคาผู้บริโภคน่าจะทรงตัวอยู่เกินกว่า 5% เป็นเวลานานซึ่งไม่ใช่ข่าวดีของธนาคารกลาง และรัฐบาลจีนที่ตั้งเป้าเงินเฟ้อไม่เกินร้อยละ 4 ในปีนี้

นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า กล่าวยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะรักษาดัชนีราคาผู้บริโภคให้เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ก็ให้สัญญาว่าจะดำเนินการอย่างหนักเพื่อรักษาตัวเลขนี้ให้ต่ำกว่าร้อยละ 5.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์