DSIจ้องล้มเครือข่ายตัดไม้พะยูงแฉข้าราชการเอี่ยว


ที่บริเวณผาเสวย บ้านแก้งกะอาม ตำบลผาเสวย อำเภอสมเด็จ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ปล่อยแถวชุดปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติด และขบวนการตัดไม้พะยูง

ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ อส. เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูพานและเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 300 นาย เพื่อทำการกดดันกวาดล้างเครือข่ายตัดไม้พะยูง ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้นักค้ายาบ้าและผู้ติดยาตัดไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน ที่นับวันทวีความรุนแรง


นายภาสกร เจนประวิทย์ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระบุว่า เครือข่ายตัดไม้พะยูงยังมีทั้งผู้นำชุมชน ข้าราชการ ผู้มีอิทธิพลร่วมด้วย โดยกาฬสินธุ์เป็นพื้นที่ตัดไม้และสามารถจับกุมได้ทุกวัน แต่ไม่สามารถสาวไปถึงกลุ่มนายทุนที่อยู่ตามรอยตะเข็บชายแดน ด้าน จ.มุกดาหารและ จ.นครพนม ขณะนี้พบเบาะแสว่าแก๊งตัดไม้มีพฤติกรรมในการสวมสิทธิ์ไม้เพื่อทำการส่งออก ซึ่งขณะนี้ ดีเอสไอ พร้อมที่จะนำคดีนี้มาเป็นคดีพิเศษเพื่อจัดการขบวนการตัดไม้พะยูงที่ยังเป็นเครือข่ายนักค้ายาบ้าให้หมดไป

นายสราวุธ บุญเกื้อ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูพาน กล่าวว่า ตามสถิติคดีตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 ถึงต้นเดือนกันยายน 2554 สามารถจับกุมแก๊งตัดไม้พะยูงได้จำนวน 135 คดี ได้ผู้ต้องหา 115 คน คิดเป็นปริมาตรถึง 91.74 ลบ.ม.ซึ่งหากสามารถลักลอบออกนอกประเทศได้ไม้พะยูงจะมีมูลค่าสูงกว่า 27 ล้านบาท ในฐานคิดที่ลูกบาศ์กเมตรละ 300,000 บาท 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูพาน กล่าวว่า ด้วยราคาที่สูงจึงทำให้ชาวบ้านหันไปลักลอบตัดไม้ภายในป่าแล้วทำการชักไม้เก็บเอาไว้ตามใต้ถุนบ้านและกระท่อมปลายนา ดังนี้นเพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันอย่างเต็มที่ตามนโยบายของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะทำการกวาดล้างจับกุมอย่างเต็มที่และเชื่อว่าภายในระยะเวลา 3 เดือนจะทำให้ปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงหมดไป

สำหรับการปล่อยแถมปูพรมในครั้งนี้ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประณามเครือข่ายตัดไม้และเครือข่ายยาเสพติด โดยยืนยันที่จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกับ ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่นที่ไปมีเอี่ยวกับเครือข่ายตัดไม้ ทั้งนี้การกวาดล้างป้องกันผืนป่าอุทยานแห่งชาติภูพานจะทำการตรวจสอบผลทุก 3 วัน ซึ่งแผนการครั้งนี้ทางจังหวัดยังได้รับเงินพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ผ่านกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาฬสินธุ์ในการปฏิบัติงานด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์