ฝูงหมาไน อาละวาดเขาใหญ่-ภูเขียว เก้ง-กวางถูกล่า

ฝูงหมาไน อาละวาดเขาใหญ่-ภูเขียว เก้ง-กวางถูกล่า

 นายดำรงค์ พิเดช  รก. อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม(ทส.) กล่าวว่า  ได้รับรายงานว่าขณะนี้ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ  มีการเพิ่มขึ้นของประชากรของหมาไนอย่างมาก โดยมีเก้ง และกวางถูกล่าโดยหมาไนจำนวนมาก ซึ่งลักษณะการล่า และกินเหยื่อของหมาไนจะแตกต่างจากสัตว์ผู้ล่าชนิดอื่น คือจะกินเฉพาะไส้ และดวงตา ทำให้ในช่วงกลางคืน กวางที่เคยเดินตามชายป่า จะเดินเข้ามานอนอยู่ในเขตที่ทำการอุทยานกันมากมาย  ดังนั้นจึงสั่งการให้มีการศึกษา หาข้อเท็จจริง และหาทางแก้ปัญหาในทางที่ถูกแล้ว

 ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์  รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ  กล่าวว่า

  จากรายงานของนักวิจัยที่ศึกษาพฤติ กรรมของหมาไน ระบุว่า หมาไนจะหากินเป็นฝูงใหญ่ ฝูงละ 20-30 ตัว วิธีการล่าเหยื่อ คือช่วยกันล้อมเหยื่อไว้แล้วกัดกินดวงตา ลำไส้ และกระเพาะอาหารก่อน เพราะซากสัตว์ที่มีลำไส้ และกระเพาะอาหารติดอยู่จะเน่าเสียได้ง่าย และในวันรุ่งขึ้นจะกลับมากินซากดังกล่าวจนหมด

 " ขณะนี้ได้รับรายงานว่าใน 4 อุทยานที่เริ่มพบฝูงหมาไนอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 ฝูงได้แก่ พื้นที่อุทยานเขาใหญ่ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว รวมทั้งที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง  โดยเฉพาะที่เขาใหญ่นั้น มีนักท่องเที่ยวมาแจ้งว่ามักจะเจอฝูงหมาไน บริเวณทุ่งหญ้า หนองผักชี เป็นประจำ อย่างไรก็ตาม โดยธรรมชาติและในรายงานที่ผ่านมา หมาไนไม่เคยทำร้ายนักท่องเที่ยว " นายธีรภัทร กล่าว

 รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า  โดยภาพรวมในทั่วประเทศแล้ว สถานภาพของหมาไนยังถือว่า เป็นสัตว์ป่าหายาก พบเฉพาะในป่าใหญ่ๆที่สมบูรณ์เท่านั้

น แต่ที่พบชุกชุมในบางจุด เป็นเพราะฝูงหมาไนจะตามเหยื่อ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเก้ง หรือกวาง โดยในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น เก้งและกวางมีจำนวนมาก และมักจะออกมานอกป่าอยู่ใกล้ที่ทำการอุทยาน คนจึงมักจะเห็นฝูงหมาไนบ่อยๆเช่นกัน ทั้งนี้ทางคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องนี้อยู่ โดยศึกษาทั้งพฤติกรรมหมาไน และตัวเหยื่อ เพื่อให้สามารถจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างสมดุล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์