ชาวภูฏานตื่นเต้นรับงานพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสเดือนหน้า

ทิมพู 7 ก.ย.- ช่างทอชุดในภูฎานกำลังเร่งมือตัดชุดสำหรับว่าที่ราชินี ขณะที่ชาวภูฏานทั้งประเทศล้วนตื่นเต้นที่จะได้เห็นสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก เข้าพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสในเดือนหน้าตามแบบราชประเพณี

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี พระชนม์พรรษา 31 พรรษา ขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2551

จะเข้าพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสกับ นส.เจตซัน เปมา สตรีสามัญชนวัย 21 ปี ในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ สถานที่ประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสจะมีขึ้นที่วัดแห่งหนึ่งในเมืองปุนาคา ตั้งอยู่ในหุบเขาลึก มีแม่น้ำไหลผ่าน 2 สาย เข้าถึงด้วยสะพานทางเท้าเท่านั้น โฆษกสำนักพระราชวังเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีทรงย้ำมาโดยตลอดว่าต้องการให้พิธีเรียบง่ายและเป็นไปตามประเพณี ซึ่งเป็นแนวทางที่ทรงยึดในการดำเนินพระองค์ ดังนั้นจึงไม่มีการเชิญราชวงศ์หรือหัวหน้ารัฐบาลต่างชาติมาร่วมในพิธี ด้านพสกนิกรชาวภูฏานต่างตื่นเต้นที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในงานฉลองในกรุงทิมพู วันที่ 16 ตุลาคม และจะได้ชมพระบารมีของสมเด็จพระราชาธิบดีและพระราชินี

ช่างทอผ้าครอบครัวหนึ่งที่เคยถวายงานตัดฉลองพระองค์สำหรับราชวงศ์มาก่อนเผยว่า

กำลังเร่งมือตัดชุดซึ่งใช้เส้นใยทองคำและสีเหลืองเป็นหลัก เป็นสีตามธาตุของว่าที่ราชินีซึ่งเกิดในธาตุดิน หากได้รับเลือกก็จะถือเป็นเกียรติอันสูงสุด ขณะนี้ช่างทอผ้าชื่อดังหลายคนของภูฏานกำลังแข่งกันตัดชุดถวายว่าที่ราชินีซึ่งได้สั่งตัดคีร่า ซึ่งเป็นชุดประจำชาติสำหรับสตรีไว้หลายชุด ทอจากไหมดิบ ใช้เวลาหลายเดือนและอาจมีราคาสูงถึง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 90,000 บาท).-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์