ยุทธศักดิ์ เตรียมส่ง กฤษฎีกา ตีความอำนาจ รมว.กลาโหม


            พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายภายในกระทรวงกลาโหมที่ ผบ.เหล่าทัพและ ผบ.สส.ส่งสัญญาณที่จะไม่รับคนที่ รมว.กลาโหม ผลักดันและจะใช้วิธีการโหวตเลือกตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมว่า คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.สส.และจเรทหารนั้นเป็นอำนาจของ รมว.กลาโหมอยู่แล้ว หรือหากจะต้องใช้วิธิการโหวตเลือกผู้ที่เหมาะสมก็คงต้องโหวตไปตามระเบียบพระทรวงกลาโหม แต่โดยมาก ผบ.เหล่าทัพจะไม่ต้องการการโหวต เพราะวิธีการโหวตถือเป็นวิธีการรุนแรง ส่วนใหญ่จึงจะอะลุ้มละล่วยกัน ซึ่งในที่สุดก็จะสามารถตกลงกันได้


"ผบ.สส.กับปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ยังไม่ได้ส่งมาที่ผม เป็นการย้ายแลกเปลี่ยนตำแหน่งกัน ซึ่งผมก็ยังไม่ได้อยู่ ความจริงเมื่อแลกเปลี่ยนตำแหน่งกันเรียบร้อย หากจะทำให้ถูกกฎหมายก็อาจจะเรียกประชุมซ้ำอีกสักครั้งหนึ่ง" พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า


เมื่อถามว่า พรบ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2550 ออกมาแล้วอาจจะมีปัญหาเรื่องอำนาจของ รมว.กลาโหม พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า อาจจะต้องมีการตีความกฎหมายว่า เมื่อส่วนราชการพิจารณาผู้เหมาะสมมาแล้วต้องส่งให้รมว.กลาโหม พิจารณาก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมที่จะมีการพิจารณาคัดเลือกหรือไม่ และอาจจะต้องส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ เพราะตั้งแต่ที่มีการยกร่างกฎหมายนี้ขึ้นมาในสมัย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่มีการใช้กฎหมายนี้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งถ้าจะใช้กฎหมายนี้อย่างลึกซึ้ง ก็ต้องมีการหารือและตีความให้ชัดเจนว่า อำนาจของรัฐมนตรีมีแค่ไหนอย่างไร เพราะในกฎกระทรวงกลาโหมข้อ 15 มีระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า รัฐมนตรีเป็นผู้เสนอผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงของรัฐมนตรี ซึ่งหน่วยขึ้นตรงของรัฐมนตรีนั้นจะตีความได้ว่าเป็นตำแหน่ง ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จเรทหารทั่วไปและสมุหราชองครักษ์หรือไม่ หากใช่ต่อไปก็ถือว่าเป็นอำนาจ รมว.กลาโหม และเป็นบรรทัดฐานสำหรับรมว.กลาโหม คนต่อไป ซึ่งยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังต้องตีความกฎหมายต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์