10-15ก.ย.4จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาระวัง

น้ำทะเลหนุนสูง หากฝนตกซ้ำพื้นที่ลุ่มนอกคันอ่วมยาว อุทกภัย10จังหวัดเสียชีวิตแล้ว66ราย

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายภานุ แย้มศรี  ผอ.ศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ในฐานะประธานการประชุมศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) เปิดเผยว่า  สถานการณ์อุทกภัยใน 10 จังหวัด รวม 50 อำเภอ 343 ตำบล 2,038 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อนแล้ว 122,485  ครัวเรือน 393,808  คน ได้แก่ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์  พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ชัยนาท อุบลราชธานี สิงห์บุรี และนครปฐม  ผู้เสียชีวิต 66 ราย พื้นที่การเกษตรเสียหาย 3,530,969  ไร่ พื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์เสียหาย แบ่งเป็น บ่อปลา 67,562 ไร่ กุ้ง หอย ปู 2,242  ไร่ ปศุสัตว์ได้รับผลกระทบ 2,291,732  ตัว น้ำท่วมเส้นทางสัญจรไม่ได้เป็นทางหลวง 4 สาย ใน 2 จังหวัด ทางหลวงชนบท 27 สาย ใน 10 จังหวัด  และต้องระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในลุ่มน้ำป่าสัก อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ และลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง

นายภานุ กล่าวต่อว่า ระยะนี้มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบนของประเทศ  ส่งผลให้ต้องระบายน้ำเพิ่มเติม

 ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามีแนวโน้มสูงขึ้นจนถึงกลางเดือนก.ย.โดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นวันละ 10 – 15 ซม. จึงขอเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างบริเวณจ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ให้เตรียมป้องกันภาวะน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 10 – 15 ก.ย.ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูง หากฝนตกต่อเนื่องช่วงดังกล่าว อาจส่งผลให้ยิ่งวิกฤติ ขอให้ประชาชนเสริมแนวคันกั้นน้ำ พร้อมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

ทั้งนี้ ศอส.ได้กำชับทุกจังหวัดตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำ ฝายน้ำล้นให้อยู่ในระดับที่รับน้ำได้
 
หากไม่มั่นคงแข็งแรงให้เร่งระบายน้ำออก และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย  ตลอดจนแจ้งจังหวัดที่ประสบอุทกภัยในบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อปพร. และอาสาสมัครอื่นๆ อำนวยความสะดวกด้านการจราจรและดูแลด้านความปลอดภัยของผู้ประสบภัยที่อาศัยริมถนนเป็นที่พักชั่วคราว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์