วอนสร้างเขื่อนน้ำยม

อธิบดีกรมชลฯเผย สถานการณ์อยู่ในระดับนิ่ง  ยันไม่ปล่อยน้ำเพิ่มให้เวลาชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวถึงวันที่ 10 ก.ย ด้านผู้ว่าฯเมืองสองแคว วอนสร้างเขื่อนน้ำยม

วันนี้ (4 ก.ย.) นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า  ว่าสถานการณ์น้ำขณะนี้อยู่ในระดับนิ่งและทรงตัว จะไม่สูงมากไปกว่านี้ หากไม่มีร่องความกดอากาศต่ำนำฝนมาตกเพิ่มเติม จะเห็นว่าระดับน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ อยู่ในระดับ 2979 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงปลายสัปดาห์จนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ในระดับ 2300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยา สามารถรับน้ำได้ถึง 2800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ดังนั้นเขื่อนเจ้าพระยา ยังรับน้ำได้อีกและ มั่นใจว่าจะคุมสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา2400-2500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีให้อยู่ในระดับนี้จนถึงวันที่ 10  ก.ย.  เพื่อให้ชาวนาในทุ่งเจ้าพระยาทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกจะเก็บเกี่ยวข้าว ได้ทั้งหมดก่อน
    
ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและปิดประตูน้ำทั้งหมด รวมทั้งระดมเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยสูบน้ำออกจากพื้นที่นา เพราะบางแห่งมีน้ำล้นทะลักคันกั้นน้ำ ซึ่งยืนยันว่าช่วงนี้จะไม่มีน้ำเพิ่มเข้าไปในทุ่งแน่ “ นายชลิต กล่าว
   
ด้านนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า
 
ยืนยันว่าจำเป็นต้องสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ในลุ่มน้ำยม  ตนไม่ต้องการให้เรื่องเขื่อน พอน้ำลดก็หายไปแล้วก็ปล่อยให้ชาวบ้านทนทุกข์ทรมานทุกปี อยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการเรื่องสร้างเขื่อนลุ่มน้ำยมอย่างจริงจังเสียที.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์