บางจากฯ-ปตท.อ่วมรับภาระน้ำมันรวมเกือบ 20 ล้านบาท/วัน

บางจากฯ-ปตท. ปรับลดราคาแก๊สโซฮอล์ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) แต่ยอมรับคงยืนราคานี้ไม่ได้นาน เพราะรับภาระแทนประชาชนรวม 20 ล้านบาทต่อวัน ด้านเชลล์ยังลังเล เพราะค่าการตลาดขาดทุน

ปตท.-บางจากฯ ประกาศปรับลดราคาน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ 95 แก๊สโซฮอล์ 91 และอี 20 มีผลวันพรุ่งนี้ ในอัตรา 1.07 , 1.60 และ 1.60 บาท/ลิตร ตามลำดับ

ทำให้ราคาใหม่เป็น 35.37,  32.34 และ 30.84 บาทตามลำดับ ซึ่งเป็นการปรับลดแก๊สโซฮอล์ต่อเนื่อง 2 วัน จากวานนี้ที่ลดลงไป 60 สต.ต่อลิตร อย่างไรก็ตาม ทางแหล่งข่าวจาก ปตท.ระบุว่า คงจะใช้มาตรการสร้างส่วนต่างในระดับนี้เป็นระยะสั้น เพราะขณะนี้ค่าการตลาดแก๊สโซฮอล์เหลือไม่ถึง 40 สต. ทำให้ ปตท.รับภาระแก๊สโซฮอล์ 3 ล้านบาท/วัน และยังไม่ปรับเพิ่มราคาดีเซล เพราะต้องการดำเนินตามนโยบายลดค่าครองชีพ กลัวประชาชนสับสน จึงต้องรับภาระในส่วนของดีเซลร่วมไปด้วยวันที่ 14 ล้านบาท

ด้าน นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม กล่าวว่า การที่บางจากฯ ลดราคาแก๊สโซฮอล์วานนี้ 60 สต. ก็เพราะต้องการจูงใจให้คนมาใช้แก๊สโซฮอล์ แม้จะรับภาระวันละ 2 ล้านบาทก็ตาม แต่ก็เป็นเรื่องชั่วคราวระยะสั้นมาก  ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าอาจจะปรับราคาแก๊สโซฮอล์ให้ส่วนต่างเท่ากับที่ กบง.อุดหนุน

ด้านนางพิศวรรณ อัชนะพรกุล ประธานกรรมการ บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าดีใจที่ รัฐบาลอุดหนุนแก๊สโซฮอล์ แต่อัตราที่อุดหนุนยังต่ำเกินไป ราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ควรต่ำกว่าเบนซิน และ แก๊สโซฮอล์ 91 ควรต่ำกว่า เบนซิน 91 ในอัตรา 3 บาท โดยในส่วนของเชลล์ คงจะไม่สามารถปรับลดราคาเท่ากับ ปตท.-บางจากฯ ที่ลดราคาแก๊สโซฮอล์วานนี้ 60 สต. คงจะลดในอัตราใกล้เคียง  แต่จะเท่ากับ กบง.กำหนดหรือไม่ ขอพิจารณาก่อน เพราะค่าการตลาดขณะนี้ต่ำมากเหลือประมาณ 80-90 สต.ต่อหน่วย และคงไม่สามารถขายขาดทุนได้  ส่วนเชลล์จะกลับไปขายเบนซิน หรือไม่ คงจะต้องดูอีกระยะหนึ่งว่านโยบายรัฐบาลเป็นอย่างไร หากยังไม่อุดหนุนพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ก็จะสามารถกลับไปขายทั้งเบนซิน 91, 95 ได้ภายในเวลา 1 เดือน.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์