ครม.ไฟเขียวคลอดงบเกษตรกรถูกพิษท่วมเล่นงาน


นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติครม.ครั้งที่ 4 ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวกับครม.ว่าวงเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 2554 นั้น ผ่านการพิจารณาของครม.ไปแล้ว แต่ขอเน้นการช่วยเหลือในครั้งนี้ ว่า

 เกษตรกรสามารถขอยื่นความช่วยเหลือตามที่จังหวัดประกาศไว้ ซึ่งจะมีความรวดเร็ว โดยแบ่งเป็นด้านพืช โดยข้าวนั้นได้รับการช่วยเหลือเพิ่มขึ้นจากเดิมจากระเบียบกระทรวงการคลังจาก 606 บาทต่อไร่ มาเป็น 2,222 บาทต่อไร่ พืชไร่ 3,150 บาทต่อไร่ พืชสวนเเละอื่นๆ 5,098 บาทต่อไร่

ส่วนพืชสวนและอื่นๆที่ได้รับผลอุทกภัยทำให้ชะงักการเติบโตแต่ไม่ตาย ยังอยู่ในสภาพฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมได้ ช่วยเหลือ 2,549 บาทต่อไร่ กรณีพื้นที่การเกษตรถูกดินทับถมและเสียหาย ช่วยเหลือ 7,000 บาทต่อไร่ แต่รายละไม่เกินห้าไร่ รวมเป็นเงิน 7,741 ล้านบาทเศษ ด้านประมง ปลาทุกชนิด 4,225 บาทต่อไร่ รายละไม่เกินห้าไร่ กุ้ง หอย ปู 10,920 บาทต่อไร่ รายละไม่เกินห้าไร่ กระชัง บ่อซีเมนต์และอื่นๆ 315 บาทต่อตารางเมตร รายละไม่เกินแปดสิบตารางเมตร 


ส่วนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเกินเกณฑ์การช่วยเหลือให้ได้รับการช่วยเหลือครึ่งหนึ่งตามอัตราและเกณฑ์ในข้างต้น รวม 331 ล้านบาทเศษ ด้านปศุสัตว์ช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์วิธีปลีกย่อยฯ หากเกินให้จ่ายครึ่งหนึ่งของหลักเกณฑ์ฯ รวม 101 ล้านบาทเศษ โดยเกษตรกรที่เสียหายแจ้งตามแบบยื่นแสดงความจำนง กษ 01 ภายในระยะเวลาที่จังหวัดประกาศไว้ และจะเร่งช่วยเหลือและช่วงเวลาที่ผ่านมานายกฯลงพื้นที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่ตัวอย่างที่น้ำท่วมหนักซ้ำซาก โดยจะเน้นการแก้ปัญหาแบบบูรณาการ ไม่อย่างนั้นจะเป็นแบบนี้ต่อไป ส่วนจ.อุดรธานีนั้นแก้ปัญหาได้ดีแต่ต้องการการช่วยเหลือบ้าง แต่ก็เป็นตัวอย่างการแก้ปัญหาในเขตเมืองได้



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์