เล็ง 2 บาทส่วนต่างเบนซิน-โซฮอล

"ยิ่งลักษณ์"สั่ง พลังงาน ศึกษาช่องว่างราคา"เบนซิน"กับ"โซฮอล"เผยราคาควรทิ้งห่างกันไม่ต่ำกว่า 2 บาท พร้อมเร่งหาทางลดราคาสินค้า

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้(30 ส.ค.)  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. ถึงปัญหาที่คนแห่ไปใช้น้ำมันเบนซิน 91 ถึง 200 % ว่า คงเป็นเพียงเบื้องต้น เนื่องจากราคาน้ำมันลงค่อนข้างมาก ทำให้คนตื่นไปใช้น้ำมันเบนซินมากขึ้น แต่อีกสักพักหนึ่งก็จะเข้าระบบปกติ ขอติดตามดูการใช้อีก 1- 2 สัปดาห์ ก็จะมีการประเมินในส่วนของราคาอีกครั้ง ทั้งนี้สำหรับปัญหาราคาน้ำมันนั้น ตนได้ติดตามสถานการณ์ และทราบข่าวจากผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ยังยืนยันว่าเราไม่ได้สวนตลาด และยืนยันที่จะส่งเสริมพลังงานทดแทน ซึ่งได้ฝากให้ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน ไปประชุม กบง.ในวันเดียวกันนี้ (30 ส.ค.) เพื่อปรับปรุงอัตราการช่วยเหลือแก๊สโซฮอล

ซึ่งแนวทางคือจะไปดูเรื่องช่องว่าง (GAP)ของราคาระหว่างน้ำมันเบนซินกับแก๊สโซฮอล เพื่อช่วยเหลือและดูและสำหรับผู้ที่ยังใช้แก๊สโซฮอล
 
เมื่อถามว่าวิธีการคือการลดภาษีใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาษีไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่จะไปดูเรื่องการชะลอการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เมื่อถามว่าส่วนต่างระหว่างน้ำมันเบนซินกับแก๊สโซฮอลควรอยู่ที่เท่าไหร่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า น่าจะไม่มากนัก แต่คงจะเป็นส่วนต่างระดับหนึ่งที่พอจะรับได้ ซึ่งจะไปดูตัวเลขทั้งหมด และภาพรวม ซึ่งคงจะไม่มากเกินไป แต่ก็ไม่ได้น้อยถึงขนาดจะทำให้คนเปลี่ยนมาใช้เลย เพราะเราอยากจะดูแลผู้ใช้แก๊สโซฮอลด้วย เพราะเป็นผู้ใช้ส่วนใหญ่ เมื่อถามว่าส่วนต่างระหว่างเบนซินกับแก๊สโซฮอลที่รัฐบาลคิดไว้ควรอยู่ที่เท่าไหร่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า “อย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่า 2 บาท ”

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงแนวทางการปรับราคาสินค้าให้ลดลงตามราคาน้ำมัน ว่า รัฐบาลต้องเข้าไปทำงานกับผู้ประกอบการ

เบื้องต้นจะเป็นการขอความร่วมมือ แต่ระยะยาวก็ต้องไปดูโครงสร้างทั้งหมด และสินค้าบางอย่างก็ต้องให้มีการแข่งขันอย่างเสรี และเป็นธรรม ถ้าทำได้ก็เชื่อว่าราคาต่างๆ จะปรับลงมาได้ ส่วนจะเป็นสินค้าประเภทใดบ้างที่จะปรับลดลงมานั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังศึกษาอยู่ ตอนนี้เป็นเรื่องของภาพรวม เมื่อเสร็จแล้วก็จะไล่ไปดูในสินค้าแต่ละตัว  เมื่อถามว่าสินค้าประเภทไหนควรปรับลดราคาเป็นลำดับต้นๆ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เป็นสินค้าหมวดที่มีการใช้บ่อยๆ เช่นสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าที่ใช้เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เมื่อถามว่าจะใช้เวลาในการศึกษาปรับลดราคาสินค้านานเท่าไหร่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตอนนี้ทีมงานกำลังศึกษาอยู่ ซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน ตนจะเร่งให้เร็วที่สุด  บางอย่างก็ไม่อยากพูดไปในขณะนี้เพราะจะส่งผลกระทบในด้านราคา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์