ไล่บี้จนท.ไทยรับสินบนน้ำเมา


ปปช.ประสานก.ต่างประเทศ ไล่บี้เจ้าหน้าที่ไทยรับสินบน 18 ล้าน ชี้ผิดทั้งผู้ให้ผู้รับ ชี้สาวถึงต้นตอไม่ยาก

วันนี้(26 ส.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ เมื่อเวลา10.00 น. เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพและเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กว่า 50 คน  เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายปานเทพ  กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มีนายวิทยา อาคมพิทักษ์ ผู้ช่วยเลขาธิการป.ป.ช. เป็นผู้รับเรื่องแทน 

ทั้งนี้เครือข่ายฯเรียกร้องให้เร่งติดตามกรณีการจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยเพื่อนำไปสู่การดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นสูงสุด พร้อมแสดงละครล้อเลียนชุด"กระชากหน้ากากน้ำเมาข้ามชาติ ซาตานในคราบนักบุญ (CSR จอมปลอม)" เพื่อประณามบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายนี้ด้วย

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ที่ปรึกษาเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า จากกรณีการจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทย เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีการนำเข้าสุรา ที่มีข่าวว่ามีการจ่ายเงินมากถึง 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 18 ล้านบาท ในปี 2547-2551 ด้วยเหตุนี้จึงขอแสดงจุดยืนและมีข้อเรียกร้องดังนี้ 

1.ขอให้ ป.ป.ช. เร่งประสานขอข้อมูลอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ(กลต.)เป็นรายงานผลการสอบสวนกรณีบริษัทลูกของบริษัทดิแห่งหนึ่งติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย เพื่อเร่งตรวจสอบการรับสินบนมาดำเนินคดีตามกฎหมายสูงสุด โดยใช้โอกาสนี้แสดงให้นานาประเทศเห็นว่า ประเทศไทยตื่นตัวและจริงจังกับปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น

2. ขอให้บริษัทมีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะยินยอมจ่ายค่าปรับ 3,000 ล้านบาท ตามมติของคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับหรือไม่ จากกรณีบริษัทถูกจับฐานสำแดงเท็จสุราต่างประเทศยี่ห้อดัง รวม 45,000 ลัง ตั้งแต่ต้นปี 2546 และ3. ขอให้บริษัทออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยการขอโทษประชาชนคนไทยและจะไม่ทำกิจกรรมใด ๆ ที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคมไทยหรือแสดงการรับผิดชอบลวง(CSRแฝงการตลาด).


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์