ข่าวสตีฟ จ็อบส์ลาออก ฉุดราคาหุ้นแอปเปิลตกเล็กน้อย

ราคาหุ้นของแอปเปิลลดลงที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังข่าวการลาออกของสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง ฉุดให้การซื้อขายโดยรวมดิ่งลงด้วยเช่นกัน

หลังการเปิดการขายในช่วงเช้า ราคาหุ้นของแอปเปิลปรับตัวลงทันที 2.5% ก่อนที่ราคาในช่วงปิดตลาดจะลดลง 0.66% ที่ 373.69 ดอลลาร์ ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า การที่ราคาหุ้นปรับตัวลงไม่มากนัก อาจเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่านักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นในตัวนายทิม คุ๊ก ซีอีโอคนใหม่ของแอปเปิล

ข่าวลาออกของซีอีโอบริษัทแอปเปิลและตัวเลขในตลาดแรงงานไม่น่าพอใจ ฉุดให้ดัชนีหุ้นสหรัฐฯลงไปปิดในแดนลบ หลังบวกเพิ่มมาตลอด 3 วันก่อนหน้านี้

ปิดการซื้อขายตลาดหุ้นสหรัฐ นักลงทุนเทขายหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี หลังข่าวการลาออกจากตำแหน่งซีอีโอบริษัทแอปเปิลของสตีฟ จ็อบส์ เช่นเดียวกับจำนวนแรงงานตกงานครั้งแรกที่ยื่นขอสวัสดิการจากรัฐบาลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 417,000 ราย ฉุดให้ดัชนีหุ้นปรับลดลง แม้จะมีแรงซื้อในหุ้นสถาบันการเงิน จากข่าววอร์เรน บัฟเฟตต์ เตรียมเข้าไปลงทุนในแบงก์ออฟอเมริกาก็ตาม

นักวิเคราะห์จากซิตีกรุ๊ปกล่าวว่า ในความเห็นของตน คุ๊กคือคนที่แข็งแกร่งและได้รับการยอมรับนับถือ

และเชื่อว่าเขาจะสามารถนำแอปเปิลให้ยังเป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งต่อไป ด้านนักวิเคราะห์อีกรายหนึ่งกล่าวว่า ไม่มีเหตุผลที่นักลงทุนจะตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว โดยเชื่อว่า แอปเปิลจะเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง เนื่องจากที่นั่นเต็มไปด้วยบุคลากรที่มีพรสวรรค์ และการทำงานด้วยความเอาใจใส่ เช่นเดียวกับสตีฟ จ็อบส์ ถูกปลูกฝังลงไปในวัฒนธรรมขององค์กรแล้ว

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลเคยขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดในโลกเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เหนือเอ็กซอน โมบิล บริษัทด้านพลังงานชั้นนำของสหรัฐฯ

ในตอนหนึ่งของจดหมายลาออก จ็อบส์กล่าวว่า เขาเชื่อว่าวันคืนอันสดใสของแอปเปิลกำลังเฝ้ารอทุกคนอยู่ข้างหน้า และเขาเองก็กำลังเฝ้ามองและพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของมันในบทบาทใหม่ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เชื่อว่าจะเปิดตัวในเร็ววันนี้ อาทิ ไอโฟน 5 และไอแพด 3

ด้านคุ๊ก กล่าวไว้ในบันทึกเตือนความจำให้แก่พนักงานแอปเปิลว่า สตีฟเป็นผู้สร้างองค์กรและวัฒนธรรมแห่งนี้ขึ้นซึ่งไม่เหมือนที่ใดในโลก และเราก็จะสืบสานสิ่งนั้นต่อไป เพราะมันอยู่ในดีเอ็นเอของพนักงานทุกคน

นักวิเคราะห์มองว่าการลงจากเก้าอี้ซีอีโอของจ็อบส์ครั้งนี้จะส่งผลดีกับแอปเปิล เพราะจะช่วยเปิดทางให้ทิม คุ๊ก สามารถแสดงบทบาทซีอีโอโดยไม่ต้องอยู่ใต้เงาของจ็อบส์อีกต่อไป ซึ่งนับจากนั้น เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าคุ้กจะสามารถพาแอปเปิลไปในทิศทางใดในระยะยาว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์