ชาวบ้านเมืองเก่ากว่า300 บุกนำกระสอบทรายกั้นถนน


เมื่อเวลา 21.00 น.คืนที่ผ่านมา ชาวบ้าน ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.พิจิตร กว่า 300 คน รวมตัวกันนำกระสอบทรายมากั้นน้ำ ซึ่งในแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งและล้นข้ามถนนสายวังจิก-รังนก ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร

 โดยก่อนหน้านี้ทางราชการพยามเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาหาข้อยุติตกลงกัน แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากฝ่ายชาวบ้านย่านยาว หมู่ 8 อ.โพธิ์ประทับช้าง ไม่ยอมให้กั้นกระสอบทรายเนื่องจากเกรงว่าน้ำจะท่วมบ้านจนนอนบนบ้านไม่ได้ แต่ชาวบ้าน ต.เมืองเก่า ก็คัดค้าน เพราะหากปล่อยให้น้ำเข้าท่วมจะมีที่นาและสวนนับ 10,000 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหาย โดยเฉพาะสวนส้มโอพันธุ์ท่าข่อย


ทั้งนี้ชาวบ้าน ต.เมืองเก่า จำนวนมาก ได้นำรถกระเช้าสำหรับซ่อมไฟฟ้าขององค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเก่า บรรทุกทรายไปกองและกรอกกระสอบทรายใส่ถุงนำไปกั้นริมถนนเพื่อไม่ให้น้ำข้ามไปอีกฝั่ง ในขณะที่ชาวบ้านเจ้าของพื้นที่ มีเพียงผู้หญิงประมาณ 50 คน ได้แต่ยืนด่าทอเท่านั้น โดยกล่าวหาว่าชาวบ้าน ต.เมืองเก่าเห็นแก่ตัว ไม่เห็นแก่ชีวิตของคนที่จะจมน้ำ ขณะนี้ มีทั้งเด็กและคนแก่อยู่ ในบ้านและเกรงว่าจะได้รับอันตราย

นางถวิล อัครพล อายุ 60 ปี เปิดเผยว่า ชาวบ้าน ต.เมืองเก่า ไม่มีน้ำใจห่วงแต่ข้าวของตนเองจะเสียหาย แต่ไม่ห่วงชีวิตคนที่จะจมน้ำตาย โดยเฉพาะชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่จะมีทั้งเด็กและคน

ในขณะที่นายพิทักษ์ชัย คลังเพชร แกนนำชาวบ้าน ต.เมืองเก่า กล่าวว่า ไม่สามารถตกลงกันได้ระหว่างการประชุม เพราะชาวบ้านย่านยาวไม่ยอม จึงต้องรวมตัวกันมากั้นกระสอบทราย โดยชาวบ้านเมืองเก่า ยินยอมที่จะช่วยเหลือเยียวยา ชาวบ้านย่านยาวที่เดือดร้อน เพราะต้องรักษานาข้าวและสวนผลไม้ไว้ ไม่ให้เสียหาย เพราะหากเสียหาย ก็จะไม่มีเงินแม้จะมาช่วยชาวบ้านย่านยาว โดยหากชาวบ้านย่านยาวต้องการอะไรก็ขอให้แจ้งกับชาวบ้านได้ตลอดเวลา ชาวบ้านตำบลเมืองเก่าจะยินดีเข้ามาช่วย 

หลังจากที่มีการกั้นกระสอบทราย ผู้สื่อข่าวก็เดินทางไปตรวจสอบว่าชาวบ้านที่บอกว่าจะได้รับความเดือดร้อนขนาดไหน ก็พบว่าที่บ้านของนายมานิตย์ จันทร์ไพโรจน์ ซึ่งปลูกบ้านอยู่ติดกับแม่น้ำยม ระดับน้ำได้ท่วมจนถึงพื้นบ้านนายมานิตย์ไม่สามารถนอนได้ต้องหนุนตู้เสื้อผ้าและเตียงนอน เพียงเพื่อให้หลับอาศัยได้เท่านั้น

นายมานิตย์ จันทร์ไพโรจน์ อายุ 44 ปี กล่าวว่า หลังจากนี้ ตนเองก็คงอยู่ที่บ้านไม่ได้ เพราะกั้นน้ำแล้วระดับจะสูงขึ้น ซึ่งในขณะนี้สูงกว่าพื้นบ้านแล้ว โดยชาวบ้านเมืองเก่า ไม่สนใจชีวิตของประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ในขณะที่ทางฝ่ายราชการก็ไม่เข้ามาดูและความเดือดร้อนของชาวบ้านและยังพาชาวบ้านมากั้นถนนอีก ทั้งที่ หากน้ำท่วมสวนราชการก็ชดเชยให้ หรือปลูกใหม่ก็ได้ แต่บ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม ราชการไม่มาดูแล แม้แต่ขอไม้มาหนุนเตียงเพื่อพอนอนได้ ราชการกลับบอกได้คำเดียวว่าไม่มีงบประมาณ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์