สธ.ยันเก็บค่ารักษาจ่ายแลกตาย

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข


          "วิทยา" ยันเดินหน้านโยบายเก็บค่ารักษาเพิ่มคุณภาพบริการ ใครเป็นโรคร้ายต้องยอมจ่ายเพื่อรักษาชีวิต

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคที่จะมีการเก็บเงินประชาชนที่มาใช้บริการว่า เป็นการจ่ายเพิ่มอีกเล็กน้อย ถือเป็นการคืนศักดิ์ศรีของผู้รับบริการ โดยเงินดังกล่าวจะมาเพิ่มคุณภาพบริการให้เป็นไปตามที่ประชาชนต้องการ โรคร้ายแรงต้องยอมจ่ายเพื่อรักษาชีวิตถือเป็นหลักประกันที่มีให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องจ่ายเพิ่มเท่าไหร่ นายวิทยา กล่าวว่า ในส่วนรายละเอียดมีอยู่แล้วเพราะเคยทำมาแล้วโดยเฉพาะบางเรื่องที่ยังไม่ครอบคลุม นอกจากนี้ที่เกี่ยวกับผู้ให้บริการเช่น แพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ของรัฐที่อาจจะไม่ได้รับการดูแลจึงอาจมีส่วนนี้เพื่อดูแลเขา แต่ต้องยอมรับว่าบางอย่างถ้าฟรีทุกเรื่องจะไม่มีความหมาย

เมื่อถามว่าตกลงจะร่วมจ่ายเรื่องใดบ้าง นายวิทยา กล่าวว่า มีอยู่ในรายละเอียดอยู่แล้ว หลังจากนโยบายผ่านสภาต้องไปทำแผนปฏิบัติอีกทีว่า วิธีดำเนินการอย่างไรส่วนนโยบายการพัฒนาระบบสารสนเทศในการบริการให้มีประสิทธิภาพนั้น นายวิทยากล่าวว่า เพื่อไม่ให้โรงพยาบาลล้นโดยเฉพาะรพ.ขนาดใหญ่มีผู้ป่วยเรื้อรังมากทั้งเบาหวานความดันโลหิตสูง ตนก็เป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งระบบสารสนเทศจะช่วยคัดแยกผู้ป่วยเพื่อไม่ให้เกิดการล้นโรงพยาบาล ทำให้บุคลากรต้องแบกภาระทำงานหนัก ดังนั้น จึงต้องมีการจัดระบบตรงนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์