ส่งศพของ ซัดดัม ไปฝังที่บ้านเกิด

ส่งศพของ "ซัดดัม" ไปฝังที่บ้านเกิด

ชาวอิรักบางส่วนแสดงความยินที่ซัดดัมถูกประหารชีวิต

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 ธันวาคม 2549 09:30 น.

เอเจนซี - ศพของ ซัดดัม ฮุสเซน ถูกนำไปยังตีกรีต หลังถูกประหารชีวิตไปเมื่อวันเสาร์ (30) และผู้อาวุโสอาจทำพิธีฝังศพในหมู่บ้านเอาญะห์บ้านเกิดของเขาตอนกลางคืน จากการเปิดเผยของพระสอนศาสนาท้องถิ่น

อดีตทนายความและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอิรัก ยืนยันแผนนำศพของอดีตประธานาธิบดี กลับไปประกอบพิธีที่บ้านเกิดในหมู่บ้านเอาญะห์ ป้อมปราการของนักรบสุหนี่ ในการต่อสู้กับสหรัฐฯผู้บุกรุกและรัฐบาลชีอะห์

หมู่บ้านเอาญะห์ยังเป็นที่ฝังศพของลูกชายของ ซัดดัม สองคน อูเดย์และคูเซย์ ที่ถูกทหารสหรัฐฯ ฆ่าตายในช่วงกลางปี 2003

ทนายความของซัดดัม กล่าวว่าศพของซัดดัมถูกขนไปยังตีกรีต โดยเครื่องบินของทหารสหรัฐฯ แต่แหล่งข่าววงในรัฐบาลอิรัก เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่ามีการเคลื่อนย้ายศพทางรถยนต์ ขณะที่โฆษกทหารสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

พระสอนศาสนาในตีกรีต ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์กับรอยเตอร์ว่าศพของ ซัดดัม อยู่ในเอาญะห์ โดยผู้นำอาวุโสของหมู่บ้านเป็นคนรับและน่าจะมีการทำพิธีฝังศพในคืนนี้ (30)

ทั้งนี้รอยเตอร์ อ้างว่าตามหลักศาสนาอิสลามจะทำพิธีฝังศพในวันเดียวกัน

ขณะที่ทนายของซัดดัม ระบุว่าลูกสาวของ ซัดดัม ที่ถูกเนรเทศไปจอร์แดน ได้ติดต่อสถานที่ฝังศพที่ปลอดภัย ทั้งในที่ดินของครอบครัวในหมู่บ้านเอาญะห์หรือรามาดี ป้อมของนักรบสุหนี่ ทางตะวันตกของกรุงแบกแดด 110 กิโลเมตร และการฝังศพอาจจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ (31)

ก่อนหน้านี้ลูกสาวของซัดดัม ร้องขอให้มีการส่งศพของบิดาไปยังจอร์แดน

เพื่อทำพิธีฝังศพชั่วคราว จนกว่าจะสามารถส่งศพกลับไปยังอิรักในการจัดพิธีศพที่แท้จริง

อย่างไรก็ตามที่ปรึกษารัฐบาลของ นูรี อัล มาลิกี นายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวว่ารัฐบาลต้องการให้มีการฝังศพ ซัดดัม ในสถานที่ลับที่ใดที่หนึ่งในอิรัก เพื่อป้องกันไม่ได้กลุ่มผู้ภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีก่อจลาจล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์