น้ำท่วมชาวบ้านหวิดเปิดศึก

เขื่อนสิริกิติ์ปล่อยน้ำเพิ่ม เตือนชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำน่าน อพยพขนข้าวของขึ้นที่สูงหนี ขณะที่ ชาวบ้านในพิจิตรหวิดเปิดศึก เพราะน้ำท่ว

 

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายโยธินศร์ สมุทรคิรีจ์ ผวจ.อุตรดิตถ์ ออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำน่าน อพยพขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูง เนื่องจากเขื่อนสิริกิติ์มีความจำเป็นต้องปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร จากเดิมที่เคยปล่อยผ่านเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าได้ สูงสุดวันละ 57 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 80  ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะทำให้น้ำในแม่น้ำน่านมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมอีก โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 ส.ค.นี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ  สำหรับอำเภอที่จะได้รับผลกระทบคือ อ.เมือง อ.ตรอน และ อ.พิชัย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.วันเดียวกัน น้ำในเขื่อนมีปริมาณ 8,537.87 ล้าน ลบม. คิดเป็น 89.78% เนื่องจากมีน้ำปริมาณน้ำที่ไหลมาจาก จ.น่านเข้าสู่อ่างเก็บเมื่อวันที่ผ่านมามากถึง 128.99 ล้าน ลบม. และเขื่อนยังสามารถรับน้ำอีกเพียง 972 ล้าน ลบม.เศษ หรือ 10.22% เท่านั้น

ที่บริเวณสี่แยกวังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ชาวนาจาก  อ.เมือง กว่า 100 คน  เดินทางไปปิดน้ำที่ล้นตลิ่งมาจากแม่น้ำยม และเริ่มไหลข้ามถนน

 เลาะแม่น้ำยมเข้าสู่เขต อ.เมือง เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่าน้ำที่ไหลมาจะทำให้สวนส้มโอพันธ์ท่าข่อย ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัด และนาข้าวนับหมื่นไร่ได้รับความเสียหาย  แต่ถูกชาวบ้านใน ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง กว่า 100 คน รวมตัวขัดขวาง จนหวิดจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน 

ชาวบ้านใน ต.วังจิก ให้เหตุผลว่า ขณะนี้น้ำท่วมบ้านเรือนสูงอยู่แล้ว หากยิ่งปิดน้ำก็จะทำให้น้ำท่วมสูงขึ้นจนไม่สามารถอาศัยอยู่บนบ้านได้


จึงไม่ยอมให้ชาวบ้านจากอำเภอเมืองปิดน้ำ ซึ่งทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ จนในที่สุดชาวบ้านจาก อ.เมือง ได้รวมตัวกันเดินทางไปที่จวนผู้ว่าฯ เพื่อขอให้ นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูล ผวจ.พิจิตร ตัดสิน ซึ่งจากการเชิญทั้งสองฝ่ายเข้าหารือนานกว่า 5 ชม.ก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ 
 

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์