เจ้าตูบติดเชื้อหวั่นโรคระบาด

เจ้าหน้าที่หนักใจหวั่นติดเชื้อจนเป็นโรคระบาด หลังพบเจ้าตูบติดเชื้อรุนแรงแล้ว 58 ตัว

ด้านสัตวแพทย์เผยกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอถึงแม้จะมีจากหลายหน่วยงานเข้ามาช่วย ด้านปศุสัตว์จังหวัดส่ง จนท.ลงพื้นที่ตามจับเจ้าตูบ 600 ตัวที่ถูกปล่อยทิ้งเข้าป่ามากักกันไว้ที่ด่าน ขณะยอดเงินไหลทะลักช่วยเหลือสุนัขเหยื่อแก๊งค้าเนื้อข้ามชาติยอดทะลุ 17 ล้านบาท 
   
เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นสพ.พิพรรธพงศ์ พูดเพราะ สัตวแพทย์ประจำปศุสัตว์ จ.นครพนม

เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือสุนัขที่จับกุมได้จากขบวนการค้าเนื้อข้ามชาติ ที่กำลังจะนำไปส่งขายที่ประเทศเวียดนามว่า ขณะนี้บุคลากรจากหลายหน่วยงาน อาทิ กรมปศุสัตว์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น กว่า 10 คน ได้เข้ามาช่วยรักษาสุนัข  ในวันเสาร์และอาทิตย์ ทำให้เจ้าหน้าที่ของสัตวแพทย์มีโอกาสกลับบ้านพักผ่อน แต่อย่างไรก็ตามกำลังเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่เพียงพอ  ส่วนสุนัขที่บาดเจ็บขณะนี้พบว่าเริ่มมีอาการติดเชื้อร้ายแรง 58 ตัว ซึ่งเกรงว่าจะติดตัวอื่น ๆ เจ้าหน้าที่จึงทำการป้องกันแต่ก็มีความหนักใจ
   
ด้านนายไพรัช  ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์ จ.นครพนม กล่าวว่า
 
ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตามจับสุนัขที่ถูกผู้ต้องหาปล่อยทิ้งได้ที่ ต.หนองซน อ.นาทม และ ต.สามผง อ.ศรีสงคราม ประมาณ 600 ตัว ที่รบกวนชาวบ้านแถบนั้น มากักกันไว้ที่สถานกักกันสัตว์นครพนม ขณะเดียวกันยังมีเจ้าของสุนัขหลายรายมาตามหาสุนัขของตัวเองอยู่ ส่วนยอดเงินบริจาคช่วยเหลือขณะนี้มีกว่า 17 ล้านบาท และยังมีประชาชนนำอาหารมาบริจาคอย่างต่อเนื่อง
   
ส่วนนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.นครพนม กล่าวว่า งบประมาณที่ประชาชนบริจาคคงคล่องตัวใช้ได้ระยะหนึ่ง ในการซื้อยาเวชภัณฑ์
 
แม้สุนัขจะตายบ้างก็เป็นส่วนน้อย แต่ที่เจ้าหน้าที่กลัวมากคือ เชื้อที่อยู่ในร่างกาย เช่น โรคพิษสุนัขบ้า เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะติดเชื้อได้ทำให้เกิดโรคระบาด ทั้งนี้หลังทุกอย่างเป็นปกติ เงินบริจาคที่เหลือจะต้องมีการประชุมหารือพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ต้องนำเงินไปใช้ตามเจตนารมณ์ใกล้เคียงมากที่สุด.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์