กทม.สั่งปิดชั้น18คอนโดหรูแล้ว

นางมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)
 
พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารคอนโดมิเนียม เลอ ราฟิเน่ ซอยสุขุมวิท 24 เขตคลองเตย ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ห้องพักชั้น 18 โซนเอ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า กทม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน วิศวกร และเจ้าหน้าที่จากสำนักการโยธา(สนย.) กทม. วิศวกรจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย(วสท.)เข้าตรวจสอบอาคาร รวมถึงห้องที่เกิดเหตุอย่างละเอียด

ทั้งนี้ หากพบว่า ยังมีความปลอดภัย กทม.จะอนุญาตให้ใช้ตัวอาคารได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในอาคารดังกล่าวขณะนี้ทางนิติบุคคลอาคารชุดได้ทำการหาที่พักอาศัยชั่วคราวไว้รองรับแล้ว

           
สำหรับระบบควบคุมการฉีดน้ำหรือสปริงเกอร์ของตัวอาคารไม่ทำงานเมื่อเกิดเหตุ จากการตรวจสอบพบว่าการทำงานของระบบดังกล่าวยังเป็นไปตามปกติ

 
แต่เนื่องจากระบบเป็นระบบแบบ Heat ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร้อนระดับอุณหภูมิ 65 องศาเซลเซียส ระบบดังกล่าวจึงจะทำงาน แต่ในช่วงเกิดเหตุมีเปลวเพลิงเพียงเล็กน้อย และมีควันเป็นจำนวนมากระบบจึงไม่ทำงานในระยะแรก ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ในช่วงแรก อย่างไรก็ตาม กองพิสูจน์หลักฐานได้ดำเนินการตรวจสอบห้องที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ โดยจะสอบปากคำเจ้าของห้อง เจ้าของอาคาร-นิติบุคคล รวมถึงผู้เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติมก่อนเร่งสรุปสาเหตุให้ได้โดยเร็วที่สุด

           
นายพินิต เลิศอุดมธนา ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา(สนย.) กทม. กล่าวว่า

ล่าสุดสำนักงานเขตคลองเตยได้ออกคำสั่งห้ามใช้พื้นที่เฉพาะบริเวณยูนิตหรือเฉพาะชั้น 18 ซึ่งเป็นชั้นต้นเพลิงที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้แล้ว แต่ในส่วนพื้นที่อื่น ภายในตัวอาคารยังอนุญาตให้ใช้ได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามกทม.จะตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่ายได้แก่ สำนักการโยธา สำนักงานเขต และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ร่วมกันตรวจสอบโครงสร้างและพิจารณาแนวทางการซ่อมแซม-แก้ไขปรับปรุง ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพื้นที่เบื้องต้น พบความเสียหายส่วนใหญ่อยู่ที่บริเวณพื้นที่อาคาร ส่วนตัวโครงสร้างอาคาร และเสานั้นได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์