บุช ชูแขวนคอ ซัดดัม ส่งท้ายปีที่ยุ่งยากของทหารสหรัฐฯและชาวอิรัก

"บุช" ชูแขวนคอ "ซัดดัม" ส่งท้ายปีที่ยุ่งยากของทหารสหรัฐฯและชาวอิรัก

ศพของซัดดัม ฮุสเซน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 ธันวาคม 2549 01:54 น.

เอเอฟพี/เอพี - ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐฯ ชี้การประหารชีวิต ซัดดัม ฮุสเซน ในวันนี้ (30) ถือเป็นการส่งท้ายปีเก่าที่แสนจะยุ่งยากสำหรับชาวอิรักและทหารสหรัฐในอิรัก และเป็นก้าวย่างสำคัญในการสร้างประชาธิบไตยในอิรัก ผิดกับผู้นำชาติอื่นๆทั่วโลกแสดงความไม่สบายใจ

ผู้นำสหรัฐให้สัมภาษณ์ในระหว่างพักผ่อนที่บ้านไร่ปศุสัตว์ในรัฐเทกซัส

ขณะที่มีการแขวนคออดีตประธานาธิบดีอิรัก บอกว่าซัดดัมได้รับโทษตามกระบวนการยุติธรรม

บุช เรียกการประหารชีวิต ซัดดัม ว่าก้าวย่างที่สำคัญในการสร้างประชาธิปไตยในอิรัก แต่เขากล่าวเตือนว่าการจบชีวิตของอดีตผู้นำเผด็จการรายนี้ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ความรุนแรงในอิรักยุติลงไปด้วย

นอกจากนี้ บุช ยังระบุด้วยว่าการประหารชีวิต ซัดดัม ฮุสเซน ที่มีขึ้น

ถือเป็นการส่งท้ายปีเก่าที่แสนจะยุ่งยากสำหรับชาวอิรักและทหารสหรัฐในอิรัก และถือเป็นจุดหักเหสำคัญสำหรับรัฐบาลประชาธิปไตยของอิรักที่กำลังเดินหน้าไปสู่การปกครอง ดูแล และป้องกันตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพในที่สุด และจะเป็นพันธมิตรที่ดีที่สุดของสหรัฐในการทำสงครามปราบปรามพวกก่อการร้ายต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้มีรายงานว่าผู้ที่ร่วมเป็นสักขีพยานการประหารอดีตผู้นำอิรักเผยว่า

ซัดดัม ฮุสเซน ไม่ยอมสวมถุงคลุมศีรษะก่อนประหารและตะโกนสรรเสริญพระเป็นเจ้าก่อนเพชฌฆาตจะสวมห่วงคล้องคอและกระชากดวงวิญญาณออกจากร่างของ ซัดดัม

นายซามี อัล อัสการี ที่ปรึกษาด้านการเมืองของนายนูรี อัล มาลีกี นายกรัฐมนตรีอิรัก ซึ่งทำหน้าที่เป็นสักขีพยานการประหารชีวิตซัดดัม ฮุสเซน เปิดเผยว่า นายซัดดัม มีอาการขัดขืนเล็กน้อยขณะถูกนำตัวออกจากที่คุมขังในเรือนจำของกองทัพสหรัฐไปยังลานประหาร ชุดที่อดีตผู้นำอิรักสวมใส่นั้นเป็นกางเกงขายาว เสื้อแจ๊คเก็ตทั้งหมดเป็นสีดำ สวมรองเท้าหนังและสวมหมวกอย่างดี มิได้อยู่ในเครื่องแบบนักโทษแต่อย่างใด

ด้านผู้นำจากชาติอื่นๆแสดงความกังวลต่อการประหารชีวิต ซัดดัม ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมาประณามการลงโทษประหารชีวิตแบบทรมานเช่นนี้

รัสเซีย ที่เคยไม่เห็นด้วยที่ทหารพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐฯบุกรุกเข้าไปในอิรักปี 2003 และสำนักวาติกัน รวมทั้งผู้นำมุสลิมหลายคน แสดงความกังวลว่าการจบชีวิตของซัดดัม จะสร้างความโกรธแค้นให้กับกลุ่มสนับสนุนอดีตผู้นำอิรักและเป็นเชื้อไฟเติมให้สถานการณ์ในอิรักรุนแรงขึ้น

ด้านอังกฤษและออสเตรเลีย พันธมิตรของสหรัฐฯ ยอมรับคำพิพากษาของศาลที่ลงโทษประหารชีวิตซัดดัม แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการแขวนคอ

อย่างไรก็ตาม อิหร่าน ชาติใกล้ชิดกับอิรัก กลับแสดงความยินดีกับข่าวเสียชีวิตของ ซัดัม โดยโฆษกรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศระบุว่าคำพิพากษาสำเร็จโทษอดีตผู้นำอิรักสร้างความยินดีให้กับประชาชนชาวอิหร่าน อิรัก และคูเวต

ขณะเดียวกัน นายยนาจีบ อัล-นูไอมี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมกาตาร์ และอดีตทนายความของ ซัดดัม

ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ของอังกฤษว่า กำลังดำเนินเรื่องร้องขอรับศพ ซัดดัม เพื่อส่งมอบให้แก่ครอบครัวของ ซัดดัม ต่อไป รวมทั้งศพของผู้ต้องหาอีก 2 คน ที่มีรายงานข่าวภายหลังว่าจะถูกประหารหลังเทศกาลอีดิ้ลอัฎฮา

ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการฝังศพอดีตผู้นำอิรักวัย 69 ปี ที่บ้านเกิดในเมืองทิกริตนั้น นายนูไอมี ไม่คิดว่าจะเป็นไปตามนั้น เนื่องจากขณะนี้กำลังมีการเจรจาเรื่องส่งมอบศพให้แก่ครอบครัว ซัดดัม ซึ่งจะตัดสินใจเองว่าจะฝังศพที่ใด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์