วิจัยชี้-นศ.สาวยอมเสียตัวแลกใช้หนี้พนันบอล

วันที่ 17 ส.ค. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเสวนาวิชาการเรื่อง "บทบาทและอิทธิพลของนักพากย์ฟุตบอลและคอลัมนิสต์ฟุตบอลต่อการสร้างสรรค์สังคมและไม่ส่งเสริมการพนัน"

 นายธนาคม พจนาพิทักษ์ หัวหน้าสาขาการแพร่ภาพและเสียงผ่านสื่อใหม่  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

กล่าวถึงผลวิจัย บทบาทและอิทธิพลของนักพากย์ฟุตบอลและคอลัมนิสต์ฟุตบอลที่มีต่อการเล่นพนันฟุตบอลของเยาวชน ว่า ในกลุ่มตัวอย่างนักพนันฟุตบอลที่เป็นนักศึกษาและผู้ที่เพิ่งเรียนจบและเริ่มทำงาน อายุ 15-25 ปี 18 ราย โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง ช่วงเดือน มิ.ย.- ก.ค.54  ที่ผ่านมา พบว่า นักพนันฟุตบอลส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ส่วนเพศหญิงจะเล่นพนันตามคนรัก นอกจากนี้ นักพนันส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักศึกษา มีประสบการณ์เล่นพนันฟุตบอลมาแล้วกว่า 8 ปี  มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,000 -10,000 บาท โดยนิยมเล่นฟุตบอลชุด มากกว่าบอลเดี่ยวหรือบอลเต็ง

 "สำหรับเหตุจูงใจที่เล่นพนันฟุตบอลเพราะต้องการเงินไปเที่ยว ดื่มเหล้า หรือซื้อของใช้ส่วนตัว ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยตรง กลุ่มตัวอย่างระบุว่า สุขภาพไม่ดีจากการนอนดึก เสียการเรียน และที่น่าห่วงคือ นักศึกษาหญิงมีแนวโน้มการเล่นพนันฟุตบอลเพิ่มมากขึ้น และกลุ่มตัวอย่างบางคน บอกว่าเคยยอมเสียตัวเพื่อแลกกับการใช้หนี้พนัน" นายธนาคม กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์