ระวังน้ำป่า-ดินถล่ม17-21ส.ค.นี้


ปภ.เผยยังมีน้ำท่วม 12 จังหวัด เตือนน้ำป่า และดินถล่มภาคเหนือ-อีสาน 17-21 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ( ปภ.)  กล่าวว่า ภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา ขณะนี้ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 12 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก กำแพงเพชร นครสวรรค์ นครนายก พระนครศรีอยุธยา มุกดาหาร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และอุบลราชธานี รวม 68 อำเภอ 511 ตำบล 3,526 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 86,357 ครัวเรือน 215,075 คน 

จากปัญหาที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 29 ราย แบ่งเป็น พิจิตร 1 ราย  ตาก 1 ราย อุดรธานี 1 ราย สกลนคร 1 ราย เชียงใหม่ 2 ราย นครพนม 2 ราย ร้อยเอ็ด 3 ราย สุโขทัย 5 ราย แพร่ 7 ราย แม่ฮ่องสอน 7 ราย สูญหาย 1 คนจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เบื้องต้น ปภ.ได้สั่งการให้สำนักงาน ปภ.จังหวัดในพื้นที่ประสบอุทกภัยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายวิบูลย์ ยังกล่าวด้วยว่า ขอเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่มใน 40 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี หนองบัวลำภู เลย หนองคาย อุดรธานี นครพนม สกลนคร มุกดาหาร ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในระหว่างวันที่ 17 -21 ส.ค.นี้

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย หมั่นสังเกตสัญญาณผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น น้ำในลำธารเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวกันกับดินบนภูเขา ฝนตกหนักนานเกินกว่า 6 ชั่วโมง ปริมาณน้ำฝนมากกว่า 100 มิลลิเมตร ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมีต้นไม้ขนาดเล็กไหลมากับน้ำ  เป็นต้น ให้สันนิษฐานว่าอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มขึ้นได้ ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ในทันที ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมรับมือแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์