ทองพุ่งบาทละ450บาท พิษศก.เยอรมนีฉุดหุ้น-ค่าเงิน

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า

ราคาทองคำในประเทศเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้นอีกบาทละ 450 บาท โดยราคาทองคำแท่งรับซื้อที่ 25,050 บาท ขายออก 25,150 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อที่ 24,680.45 บาท ขายออก 25,550 บาท เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าลง เพราะตลาดการเงินขาดความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้นักลงทุนวิ่งกลับเข้าลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ เพิ่มมากขึ้น

สำหรับสถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกในเดือน ส.ค.นี้ คงผันผวนมาก

เนื่องจากมีปัจจัยจากเศรษฐกิจในสหรัฐที่นักลงทุนยังให้ความกังวลอยู่ แม้สหรัฐจะสามารถแก้ไขร่างกฎหมายเพดานหนี้ได้แล้วก็ตาม แต่ความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจสหรัฐยังสร้างความกังวลเป็นอย่างมาก หลายฝ่ายยังคงติดตามสถานการณ์ว่า สหรัฐจะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือกลับมาได้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น เช่น อัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน โดยแข็งค่าขึ้นด้วย

นายทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการ สำนักเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

กล่าวว่า ธปท. คาดการณ์ว่าปัญหาหนี้สาธารณะในสหรัฐและยุโรป คงต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา โดยเชื่อว่าน่าจะยาวนานกว่า 5 ปี เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่กระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย คาดว่าผู้ประกอบการปรับตัวได้ เห็นได้จากผู้ส่งออกเริ่มกระจายตลาดไปยังกลุ่มประเทศอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ธปท. จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งนำปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจและปัญหาเงินเฟ้อ เข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 24 ส.ค.นี้ด้วย

ส่วนแนวทางการออกพันธบัตรยูโร เพื่อแก้วิกฤติหนี้ในกลุ่มพิกส์ ได้แก่ โปรตุเกส อิตาลี กรีซ และสเปน นั้น มองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นเท่านั้น เนื่องจากหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นในยุโรป เกิดจากปัญหาเชิงโครงสร้าง ประกอบกับการออกพันธบัตรยูโร เป็นการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องเท่านั้น

รายงานข่าวจากห้องค้าธนาคารพาณิชย์แจ้งว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเมื่อวันที่ 16 ส.ค. อยู่ที่ระดับ  29.80-29.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
 
ระหว่างวันแข็งค่าสุดที่ระดับ 29.82 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่หลังจากที่มีข่าวว่าเศรษฐกิจของประเทศเยอรมนีไม่สดใสอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลปัญหาเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยุโรปทำให้ค่าเงินผันผวน ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาทยังแข็งค่า เพราะคาดการณ์ว่าเงินทุนยังไหลเข้ามาในเอเชียหลังจากเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐยังไม่ฟื้นตัว  คาดว่าสัปดาห์นี้ค่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 29.74-29.95 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์อ่อน

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (ตลท.) แจ้งว่า บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา
 
ดัชนียังคงแกว่งตัวผันผวนทั้งในแดนบวกและลบ แต่เหวี่ยงตัวลงแรงในช่วงบ่ายจนท้ายตลาด ตามแรงเทขายทำกำไรระยะสั้น หลังดัชนีเพิ่มขึ้นมามากในช่วงก่อนหน้านี้ ประกอบกับนักลงทุนกังวลเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งในยุโรปและสหรัฐ เนื่องจากยังไม่มีแผนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน โดยตลาด หุ้นไทยปิดตลาดที่จุดต่ำสุดของวันที่ 1,077.02 จุด ลดลง 9.30 จุด หรือ 0.86% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 27,850.03 ล้านบาท.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์