20ปีหมื่นชีวิตตูบสังเวยธุรกิจค้าหมา

แววตาที่ดูเศร้าสร้อย ลิ้นที่ห้อยเหยียดยาว น้ำลายยืดย้อย และหอบแฮกๆ ตลอดเวลาของบรรดาสุนัขที่ถูกยัดทะนานกันอยู่ในกรงแคบๆ
 
ขนาดเพียง 40-45 ซม. กว่าพันตัว กลายภาพแห่งความหวังที่พวกมันสามารถรอดพ้นจากการเป็นอาหารจานโปรดของนักชิมในประเทศเวียดนาม เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและด่านกักกันสัตว์ จ.นครพนม ช่วยชีวิตให้รอดพ้นคมมีดได้หวุดหวิด แต่สุนัขบางตัวก็ต้องพิการและตายไประหว่างที่มนุษย์กำลังยัดเยียดความตายให้พวกมัน!!

การค้าหมาเพื่อบริโภค เริ่มทำเป็นธุรกิจอย่างเป็นล่ำเป็นสันในไทยกว่า 20 ปีมาแล้ว โดยมีตลาดใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียว

อยู่ที่บ้านท่าแร่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร ด้วยการตระเวนจับหมาวัด หมาจรจัด หรือหมาที่ชาวบ้านอยากกำจัด ชำแหละขายราคาถูก เพื่อส่งออกไปขายประเทศเวียดนาม สร้างรายได้กำไรงามให้คนหันมาทำธุรกิจนี้กันมากขึ้นจนวัตถุดิบเริ่มหายากขึ้น เพราะมีการกว้านซื้อหมาด้วยการแลกถัง แม้แต่หมาที่เจ้าของเผลอก็ตกเป็นเหยื่อไปด้วย

            
ทำให้มีเจ้าของหมาจาก กทม.มาตามหาสุนัขที่หายไป แล้วมาพบอยู่ในคอกที่บ้านท่าแร่กำลังจะถูกส่งออกไปเวียดนาม จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการกวาดจับผู้ค้าสุนัขและช่วยชีวิตเจ้าตูบมาไว้ได้กว่า 3,000 ตัว แต่ปัจจุบันมีรอดชีวิตอยู่เพียงไม่กี่สิบตัวเท่านั้น

            
การตรวจยึดสุนัขครั้งฮือฮาที่สุด เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2546 ชุด ฉก.ของกรมปศุสัตว์ ตรวจพบมีการลำเลียงหมาที่ริมแม่น้ำโขง
 
บริเวณท่าต้นยาง ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม จึงเข้ายึดสุนัขที่เหลือจำนวน 802 ตัวไว้เป็นของกลาง และคาดว่าถูกลำเลียงข้ามไปแล้วกว่า 300 ตัว คดีนี้ ศาลตัดสินคดีด้วยการสั่งปรับเจ้าของสุนัขไม่กี่พันบาท และให้คืนของกลาง แต่เนื่องจากสุนัขเหลือไม่กี่ตัว คดีนี้จึงยุติกันไป

          


ถัดมาอีกเพียง 3 เดือน เจ้าหน้าที่ตรวจยึดสุนัขได้ 420 ตัวที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ตายไป 40 ตัวเหลือเพียง 380 ตัว
 
คดีนี้ศาลมีคำสั่งปรับเจ้าของสุนัขและให้เจ้าหน้าที่คืนของกลาง ซึ่งทางด่านเรียกร้องให้ผู้ค้าหมาจ่ายค่าอาหารหมาระหว่างดูแลประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท แต่ผู้ค้าไม่ยอม แต่ในที่สุดสุนัขชุดนี้ก็มีผู้ใจดีขอซื้อไปดูแลแจกจ่ายด้วยเงิน 7,000 บาท เหลือมีชีวิตรอดจริงๆ ไม่ถึง 50 ตัว

            
ในห้วงปี 2547 เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ทั้ง ตชด. ทหารเรือ และตำรวจภูธร ตรวจยึดสุนัขได้ในเขต จ.สกลนคร อุดรธานี หนองคาย และนครสวรรค์

รวมแล้วประมาณ 300 กว่าตัว แต่สุดท้ายด้วยความอ่อนแอในการถูกขังถูกทรมาน ทำให้หมาเหล่านี้ตายไปเกือบทั้งหมด บางส่วนก็ต้องคืนเจ้าของตามคำสั่งศาล เพราะการกล่าวโทษทำได้เพียง ทรมานสัตว์ ค้าสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต ไม่ฉีดวัคซีน และอื่นๆ ที่ถือเป็นข้อหาเล็กๆ เสียค่าปรับไม่กี่พันบาทก็จบกันไป

            
จากนั้นก็มีการตรวจพบการค้าสุนัขอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็ตรวจพบฟาร์มสุนัขขนาดใหญ่ อยู่ชายป่าแห่งหนึ่งในเขตบ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม มีสุนัขกว่าหนึ่งพันตัวถูกขังอยู่ในกรงขนาดใหญ่ เตรียมพร้อมส่งออกทันทีที่ได้รับสัญญาณว่า "ทางโล่ง"!!

            
ธุรกิจค้าสุนัขเติบโตไปควบคู่กับการขโมยหมา เพราะเมื่อมีราคางามและหายากขึ้น จากที่เคยรับเฉพาะสุนัขพันทาง

กลับเป็นขโมยไม่เลือกรุ่นเลือกขนาดหรือสายพันธุ์ อย่างเมื่อกลางดึกวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา มีโจรขโมยหมา 3 คนถูกจับกุม ขณะเข้าไปขโมยสุนัขในหมู่บ้าน ชาวบ้านช่วยกันจับตัวไว้ได้ บนรถพบหมาไทย 10 ตัว เชือกบ่วงและหนังสติ๊ก สารภาพว่า ขโมยหมาไปขายตัวละ 300-350 บาท 

          
 ธุรกิจการค้าสุนัขข้ามชาติขยับขยายใหญ่โตมากขึ้น ถึงขั้นมีผู้ค้ารายใหญ่ในพื้นที่ท่าแร่รายหนึ่งถูกลอบยิงเสียชีวิต

นอกจากนี้ยังมีนายทุนจากประเทศเวียดนามมาตั้งคอกเอง ที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางคนไทย แต่มีผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งรับหน้าเสื่อการเคลียร์เจ้าหน้าที่ให้ มีการดาวน์รถกระบะพร้อมจัดทีมออกตระเวนแลกซื้อหมาทั่วทุกภาคของประเทศไทย หากใครไม่มีทุน เจ้าของคอกก็จะออกทุนให้ก่อน ได้หมาแล้วค่อยมาหักลบกลบหนี้

            
"รายได้จากการขายหมา ทำให้ชาวบ้านหลายคนจากไม่มีอะไรเลย มีรถขับ มีบ้านอยู่ แม้แต่กรรมกรแบกหามหมาขึ้นลงรถก็มีรายได้ดีไปด้วย ส่วนที่ได้เป็นกอบเป็นกำก็เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่รับผิดชอบพื้นที่ ตลอดเส้นทางขนหมาข้ามโขง ซึ่งจะต้องเคลียร์กันเที่ยวต่อเที่ยว ที่มีบทบาทน้อยหน่อยก็อาจเคลียร์เป็นเดือน" แหล่งข่าวค้าสุนัขรายหนึ่งกล่าว

           
กว่า 20 ปีที่ผ่านมา มีสุนัขส่งออกหลายหมื่นตัว แม้บางตัวจะโชคดีที่ช่วยเหลือไว้ได้ แต่โอกาสรอดก็แทบริบหรี่เต็มที
 
แต่คราวนี้สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยได้เข้ามาช่วยดูแลอย่างเป็นระบบ มีการคัดแยกสุนัขตามสภาพ ทยอยติดหมายเลขทำปลอกคอรหัสชื่อ ถ่ายรูปทำประวัติ ฉีดวัคซีน ทำหมันทุกตัว ด้วยความหวังว่า พวกมันจะมีโอกาสรอดชีวิตกว่าทุกๆ ครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์