ชาวกีวีตื่นหิมะครั้งแรกในหลายสิบปี


ชาวนิวซีแลนด์เจอหิมะตกหนักครั้งแรกในหลายสิบปี ทั้งตื่นเต้นและโกลาหล ถนนหนทาง-หน่วยงานบริการเป็นอัมพาต เตือนประชาชนกักตุนสิ่งของจำเป็น อุตุชี้เป็นปรากฏการณ์ที่จะได้พบเห็นใน 50 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คลื่นความเย็นจากทวีปแอนตาร์กติกาได้แผ่ปกคลุมทั่วนิวซีแลนด์เมื่อวันจันทร์ ( 15 ส.ค) ทำให้หลายพื้นที่ของประเทศ เผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และหิมะตกหนักเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี    

รายงานระบุว่าที่เมืองออคแลนด์ เผชิญหิมะตกครั้งแรกนับจากปี 2519 โดยเฉพาะพื้นที่ใจกลางเมืองนั้น เป็นครั้งแรกใน 80 ปีที่มีหิมะตก นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คนจากต้นไม้ล้มใส่บ้านหลังหนึ่ง

         
ส่วนที่กรุงเวลลิงตัน วัดปริมาณหิมะได้มากที่สุดในรอบ 50 ปี 

สร้างความตื่นเต้นให้กับประชาชนที่แห่ออกมาถ่ายรูปและเล่นหิมะกันอย่างสนุกสนานโดยเฉพาะเด็กๆ แต่สร้างความหงุดหงิดใจเป็นอย่างยิ่งแก่ผู้ขับขี่ยวดยาน ขณะเที่ยวบินจำนวนหนึ่ง บริการไปรษณีย์ต้องถูกระงับ ถนนหลายสาย ห้องสมุดและสระว่ายน้ำต้องปิดชั่วคราว

         
ที่เมืองไครสต์เชิร์ช พายุหิมะซ้ำเติมประชาชนหลายพันคนที่ยังไม่ฟื้นตัวดี หลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่สองระลอกใน 11 เดือน

         
นายปีเตอร์ เครฟต์ หัวหน้าสำนักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า นี่เป็นปรากฎการณ์ที่จะได้พบเห็นครั้งหนึ่งในรอบ 50 ปี และคาดว่าจะมีหิมะตกหนักและลมแรงต่อไปอีก ก่อนฟ้าจะค่อยๆเปิดในปลายสัปดาห์       

         
ทางการประกาศตือนประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก ให้เตรียมกักตุนสิ่งของจำเป็นไว้ เช่น อาหาร ยา ฟืน เทียน และถังก๊าซหุงต้ม หากสภาพอากาศเลวร้ายจนทำให้ไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำประปาใช้ รวมถึงให้ช่วยสอดส่องดูแลเพื่อนบ้านโดยเฉพาะคนชรา

         
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เวลลิงตัน

ได้ใช้โอกาสที่อุณหภูมิลดต่ำเกือบจุดเยือกแข็ง พาเจ้า แฮปปี้ ฟี้ต เพนกวินจักรพรรดิ์ที่ว่ายน้ำหลงทางไกลกว่า 3,000 กิโลเมตรจากแอนตาร์คติกามาเกยหาดนิวซีแลนด์เมื่อเดือนมิถุนายน ลงว่ายน้ำในสระเพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนว่ายน้ำกลับบ้านสิ้นเดือนนี้ แต่มันลงว่ายไม่กี่นาทีก็กลับขึ้นมา กระนั้นก็แสดงให้เห็นว่า มันแข็งแรงดีและเกือบพร้อมแล้วสำหรับการว่ายน้ำกลับไปยังแหล่งอาศัยตามธรรมชาติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์