เร่งหาคนเลี้ยงใหม่ หมาของกลางพันตัว

ปาฏิหาริย์เด็กหญิงตามหาสุนัขตัวโปรด ในคอกสุนัขของกลางนับพัน ให้แม่พามาจาก บึงกาฬจนพบ 'ไวไว' สุนัขตัวโปรดพันธุ์พุดเดิ้ลผสมบางแก้ว นอนป่วย อยู่

ประชาชนแห่บริจาคเงิน-อาหารช่วยเหลือสุนัขเหยื่อเปิบพิสดาร พร้อมรุดตามหาสุนัขที่สูญหายอย่างไม่ขาดสาย สัตวแพทย์สั่งคุมเข้มคนเข้า-ออก หวั่นเชื้อโรคติดบาดแผลสุนัข กลุ่มช่วยเหลือสุนัขจรจัดเตรียมประ สานหาเจ้าของใหม่ให้สุนัขรอดชีวิต จี้ออกกม. ห้ามทารุณสัตว์-บริโภคสุนัข

จากกรณีนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.นครพนม นำตร.เข้าจับแก๊งค้าสุนัขส่งขายประเทศเวียดนาม
 
ที่บรรทุกสุนัขใส่รถบรรทุกกว่า 2,000 ตัว วิ่งลัดเลาะไปตามถนนสายเล็ก เมื่อพบเจ้าหน้าที่พยายามถีบกรงขังสุนัขทิ้งทำลายหลักฐาน แต่หนีไม่รอด เข้าตรวจสอบพบหมาน้อย-ใหญ่ถูกจับยัดซ้อนทับกันในกรงขนาดเล็ก จนบาดเจ็บล้มตายไปนับไม่ถ้วน ส่งกลิ่นเน่าเหม็น หลังช่วยชีวิตเอาไว้ได้ลำเลียงส่งด่านกักกันสัตว์ รอฉีดวัคซีน

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

หลังจากสถานกักกันสัตว์ขอความช่วยเหลือในการรับบริจาคอาหารและเงินช่วยเหลือสุนัขที่จะถูกนำส่งขายไปต่างประเทศหลายพันตัว ในวันนี้มีประชาชนที่ใจบุญทยอยเดินทางนำเงินและอาหารมามอบให้ บางคนก็มาดูสภาพความเป็นอยู่ของสุนัข และหวังตามหาสุนัขตัวโปรดที่สูญหายไป ทำให้บริเวณด่านกักสัตว์พลุกพล่านไปด้วยผู้คนตลอดทั้งวัน ส่งผลให้พื้นที่เต็มไปด้วยรถจอดกว่า 30 คัน

นายธีระศักดิ์ ลุนลาน อายุ 29 ปี พร้อมบุตรสาว 2 คน

กล่าวขณะเดินหาสุนัขที่หายไปว่า ภายหลังทราบข่าวมีสุนัขเตรียมส่งไปขายจำนวนมาก จึงพาบุตรสาววัย 7 ขวบและ 6 ขวบ มาตามหาสุนัขพันธุ์ชิสุชื่อ 'ลูลู่' เพศเมียสีขาวดำ อายุ 3 ปี น้ำหนัก 5 กิโลกรัม ซึ่งหายออกจากบ้านนาน 2 เดือน และแจ้งความหายไว้ที่สภ.เมืองนครพนม พร้อมประกาศทางอินเตอร์เน็ตตั้งรางวัล 5,000 บาท ให้ผู้พบเจอนำมาส่งคืน

ลูกสาววัย 6 และ 7 ขวบ ของนายธีระศักดิ์ บอกด้วยว่า ที่ผ่านมา 'ลูลู่' ไม่เคยออกจากบ้านและเหยียบพื้นดิน คาดจะถูกคนมาลักถึงในบ้าน ก็เลยให้พ่อออกตามหา ถ้าไม่พบอาจขอสุนัขน่ารักๆ ในกรง 1-2 ตัวไปเลี้ยงเป็นเพื่อนแทน

ด้านนางอรอนงค์ แขกวันวงศ์ อายุ 44 ปี พร้อมบุตรสาว ญาติและเพื่อนสนิท กล่าวว่า เหมารถสองแถวออกจากบ้านตั้งแต่ 05.00 น.

เพื่อมาหาสุนัขที่สูญหายไป โดยมาเดินวนหานอกกรงประมาณ 20 นาทีแล้ว กระทั่งพบสุนัขตัวโปรดนอนแน่นิ่งไม่ขยับตัว จึงให้เจ้าหน้าที่มาเปิดกรง เพื่อเข้าไปดูภายในพบสุนัขของบุตรสาวที่หายไป ซึ่งรู้สึกดีใจมากจนพูดอะไรไม่ออก

ขณะที่ด.ญ.อารยา แขกวันวงศ์ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนเซกา จ.บึงกาฬ บุตรสาวนางอรอนงค์ กล่าวว่า
 
สุนัขตัวโปรดพันธุ์พุดเดิ้ลผสมบางแก้ว สีดำขาว อายุ 1 ปีครึ่ง หายออกจากบ้านตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา คิดว่าถูกรถชนตาย แต่ไม่พบศพคาดถูกลักขโมยไป จึงออกตามหามานานแต่ไม่พบ หลังทราบข่าวจึงอ้อนวอนมารดาให้พามาหาที่สถานกักกัน โดยมาตระโกนเรียกชื่ออยู่นาน จนกระทั่งพบเจอสุนัขตัวโปรดนอนหมอบแน่นิ่งปะปนกับสุนัขกว่า 1,000 ตัว จึงเปิดประตูเข้าไปและนำออกจากคอก เพื่อมาดูพบว่า ที่ข้อเท้าขวาหลังและสะโพกซ้ายมีบาดแผล เจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลให้เบื้องต้น ก่อนลงชื่อขอรับกลับบ้าน และรีบนำตัวไปรักษาที่สถานพยาบาลสัตว์ในจ.สกลนคร ทันที

"หนูและแม่ตะโกนชื่อเจ้าสุนัขตัวโปรดว่า 'ไวไว' กลับบ้านๆ นานสองนาน แต่เงียบ เห็นบาดแผลสุนัขของตัวเอง ที่ประคบประหงมเลี้ยงกับมือแล้วสงสารมาก จากนี้ต่อไปจะนำกลับบ้านและเฝ้าดูแลรักษาอย่างดีที่สุด เพื่อไม่ให้แก๊งค้าสุนัขตระเวนมาจับได้อีก" ด.ญ.อารยากล่าว

นางทองใบ ภูธร อายุ 43 ปี กล่าวว่า ชักชวนนางอรอนงค์และบุตรสาวตนมาตาม หาสุนัขพันธุ์พื้นบ้านผสมตัวผู้อายุ 12-15 ปี

ที่เลี้ยงดูตั้งแต่เล็กและไม่คิดว่าถูกรถชนตาย แต่คาดถูกแก๊งลักสุนัขขโมยไป และไม่คิดว่าจะเจอ ซึ่งถ้าเจอก็ถือว่าเป็นโอกาสหนึ่งใน ล้าน โดยคาดอาจถูกส่งข้ามแม่น้ำโขงไปเวียดนามแล้ว

นายพงษ์เทพ เอกอุดรชัย นายสัตวแพทย์ สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า
 
นายอภัย สิทธิ์สังข์ ผอ.สำนักฯ ห่วงใยสุนัขของกลางหลังส่งมาอยู่จากต่างที่ต่างถิ่นปะปนกัน จึงระดมเจ้าหน้าที่ 15 คน ตรวจสอบกว่า 1,000 ตัว มี 4 ตัว ขาหัก จึงใส่เฝือก และอีก 20 กว่าตัวบาดเจ็บมีบาดแผลขาบวมจากถูกกังขังในกรง จึงดูแลรักษาเบื้องต้นผู้คนและรถจากต่างสถานที่วิ่งเข้ามา อาจนำเชื้อโรคมาแพร่ระบาด จึงสั่งให้นำเชือกมากั้นรอบบริเวณ พร้อมสั่งการจัดหาอ่างมาวางเท้าฆ่าเชื้อและพ่นล้อรถ เฝ้าระวังโรคระบาดที่อาจรุนแรงต่อไป

ด้านนายชูศักดิ์ พงษ์พานิช หน.ด่านกัก กันสัตว์นานาชาตินครพนม กล่าวว่า

ก่อนหน้านี้มีสุนัขทยอยตาย 11 ตัว ส่วนวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ตายอีก 5 ตัว โดยวันนี้เหลือ 1,006 ตัว และมีผู้ใจบุญจากทั่วประเทศแจ้งร่วมบริจาคเงินและอาหารรวม 1 ตัน ซึ่งเพียงพอได้แค่ 2-3 วัน ส่วนยอดเงินบริจาคสามารถโอนเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ (ออมทรัพย์) สาขาโลตัสนครพนม ชื่อบัญชี "กองทุนช่วยเหลือสุนัขจังหวัดนครพนม" เลขที่บัญชี 666-0097-947

น.ส.ธาริณี วิภูชนิน อาสาสมัครช่วยเหลือสุนัขจรจัด และเจ้าของเว็บไซต์ pic-a-pet4home กล่าวว่า

กลุ่มต่างๆ ที่รักสัตว์และเป็นมืออาชีพในการช่วยเหลือสัตว์เข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว ทางกลุ่ม pic-a-pet4home จึงรอการประสานงานมาว่าจะให้ช่วยเหลือเมื่อไหร่ โดยจะหาผู้รับอุปการะสุนัขเหล่านี้ต่อไป เพราะขณะนี้เป็นกระแสผู้ที่รักสัตว์และกลุ่มที่ช่วยเหลือสัตว์ต่างเข้าไปช่วยเหลือ มีทั้งบริจาคเงินและอาหาร แต่ในระยะยาว จะต้องหาผู้รับอุปการะสัตว์ซึ่งทางกลุ่มช่วยเหลือในด้านนี้ได้

"เห็นข่าวแล้วสงสารมากที่หมาต้องแออัดกันอยู่ในกรงแคบๆ คนเราอยู่ในลิฟต์แคบๆ หลายๆคนยังรู้สึกอัดอัดเลย" น.ส.ธาริณีกล่าว และว่า ถ้าผู้เลี้ยงสัตว์หรือเจ้าของสุนัขทุกคนนำสุนัขหรือสัตว์ไปทำหมันก็จะไม่เป็นภาระ เดี๋ยวนี้ไม่ได้มีแค่การนำสุนัขไปแลกกระป๋องพลาสติกเท่านั้น แต่ราคาหมามีค่ามากกว่านั้น เพราะมีการจ่ายค่าตัวหมาถึงตัวละ 700 บาทแล้ว โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาเนื้อหมูแพง บางคนก็หันมาบริโภคเนื้อหมาแทน"

น.ส.ธาริณีกล่าวต่อว่า ควรพัฒนากฎ หมายของไทย โดยไม่ควรให้มีการค้าสุนัข และควรจะมีบทลงโทษที่รุนแรง รวมทั้งออกกฎหมายที่เข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการทารุณสัตว์และอย่าบริโภคเนื้อสุนัข

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์