กต.ยันไทยไม่เสียสิทธิ์รำไทย

นัดถกเขมรขึ้นทะเบียนรำไทยกต.เตรียมถกวธ.-ยูเนสโกเรื่องเขมรขอขึ้นทะเบียนท่ารำ-หนังใหญ่ไทยพรุ่งนี้  อ้างไม่ทำให้ไทยต้องเสียสิทธิ์

วันนี้ (14 ส.ค.) นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาขึ้นทะเบียนรำไทย ท่าจีบไทย และหนังใหญ่ไทย กับองค์การการศึกษา วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์แห่งสหประชาชาติ(ยูเนสโก) ว่า เจ้าหน้าที่ของกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ จะเป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมกับกระทรวงวัฒนธรรม ยูเนสโก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ป้องกันปัญหาซ้ำซ้อนท่ารำไทยและหนังใหญ่ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และนำเข้าที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม การที่กัมพูชานำวรรณคดีไทย พยัญชนะ คำราชาศัพท์ และรำไทยขึ้นทะเบียนนั้น ไม่ทำให้ไทยเสียสิทธิ์ในการขึ้นทะเบียนในอนาคต
 
เพราะการขึ้นทะเบียนครั้งนี้ระบุชัดว่า รอยัลบัลเล่ต์ เป็นการรำของกัมพูชา ซึ่งต่างกันออกไป ทั้งนี้ ศิลปวัฒนธรรมของไทยและกัมพูชามีความคล้ายคลึง และต่างก็ได้รับวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ดังนั้น ถ้ามีการขึ้นทะเบียน ก็จะต้องพิจารณาว่าศิลปะนั้นเป็นของไทยจริงๆ ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมเพื่อให้โลกรับรู้ว่ามีศิลปวัฒนธรรมแบบนี้ปรากฏอยู่

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์