พิษนกเตนกล้วยมะละกอเน่ายกสวน

กล้วยไข่ มะละกอ ส่งออก เน่ายกสวน วอนทางการ ประสานผัดผ่อนหนี้ธนาคาร

นายเณร กิ่งต้น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านหนองแม่ล่าง ต.ยกกระบัตร อ.สามเงา จ.ตาก เปิดเผยว่า ราษฎรในหมู่บ้าน ส่วนใหญ่อาศัยติดกับแม่น้ำวัง ทำพื้นที่การเกษตรเพาะปลูกมะละกอ และกล้วยไข่พันธุ์ดี เตรียมส่งออกประเทศแถบทวีปยุโรป อเมริกา และเอเชีย ซึ่งเป็นรายได้หลักเลี้ยงครอบครัว หลังพายุนกเตนได้ทำแม่น้ำวัง ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหายทั้งหมดกว่า 3,000 ไร่ เกษตรกรแทบสิ้นเนื้อประดาตัว มีหนี้สินจากการกู้ยืมเงินนอกระบบ และธนาคารพาณิชย์ ครอบครัวละหลายแสนบาท แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีผลผลิตส่วนหนึ่งออกท้องตลาดไปแล้วรุ่นหนึ่ง แต่ก็ยังไม่พอผลัดผ่อนหนี้สินจากการลงทุนในระยะยาวได้

โดยความหวังในขณะนี้อยากจะให้รัฐบาลหาทางเยียวยาช่วยเหลือ ให้เกษตรกร โดยจัดให้มีการพักชำระหนี้สินเกษตรกรในระยะยาว 3-5 ปี

พอให้เกษตกรได้ลืมตาอ้าปาก ตั้งเนื้อตั้งตัวได้ แล้วค่อยชำระหนี้สินจากการกู้เงินมาลงทุนทำการเกษตร รวมถึงการแก้ไขปัญหาระบบการชลประทาน โดยคำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ท้ายน้ำเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ ได้สำรวจพื้นที่ความเสียหายทั้งหมด เตรียมส่งให้ทางจังหวัดพิจารณา ขอรับความช่วยเหลือแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อ.สามเงา เป็นพื้นที่เพาะปลูกกล้วยไข่สายพันธุ์ดี รสชาติอร่อย มานานแล้ว

มีฐานกำลังผลิตกว่า 38,000 ไร่ ส่งออกมากที่สุด ในประเทศแคนนาดา อเมริกา และสิงคโปร์  ต่อมา จึงมีขยายพื้นที่เพาะปลูกมะละกอสายพันธุ์เรดเลดี้ และฮอลแลนด์ มีผลผลิตส่งออกในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ทำให้เกษตรกรเลือกตัดสินใจลดพื้นที่เพาะปลูกข้าว หันมาเพาะปลูกผลไม้ดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีราคาซื้อขายดีกว่าหลายเท่า หวังว่าจะทำให้มีฐานะชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น แต่ก็ต้องมาถูกน้ำท่วมเสียหายจากพายุ “นกเตน” ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์